Bài viết “Có hay không kiểu làm việc hành là chính” được Gia Lai Điện tử đăng ngày 13-12-2009, phản ánh việc ông Đặng Ngọc Ánh ở tổ 6, phường Ia Kring, TP. Pleiku đã phải đi lại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố gần 2 năm, với 7 lần chạy lên chạy xuống mà bộ hồ sơ sở hữu nhà của ông cũng chưa hoàn tất.
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Pleiku. Ảnh: Tiêu Cương |
Chúng tôi được biết: Quy trình làm việc tại Văn phòng này là khi công dân đến giao dịch, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cho người dân về hồ sơ; bộ phận có trách nhiệm nếu nhận hồ sơ mà thấy thiếu sót phải liên hệ với công dân để hướng dẫn bổ sung. Những quy định mới, những thông tin mà người dân không nắm được, cán bộ phải hướng dẫn thật kỹ cho dân được rõ.
Quy trình là vậy nhưng việc gây phiền hà vẫn xảy ra tại đây, thậm chí cán bộ còn cố tình hướng dẫn sai gây tốn kém, phiền phức cho dân. Cụ thể trong lần thứ 7 đến Văn phòng, bà Nghiêm Thị Vân Dung đưa cho ông Ánh một tờ giấy với nội dung cần bổ sung biên lai thuế xây dựng cơ bản. Ông Ánh về phường định đóng thuế xây dựng cơ bản cho nhà mình thì được một cán bộ phường cho biết: đối với căn nhà cấp 4C của anh, chỉ cần làm đơn xin xác nhận của phường là do gia đình tự xây dựng thì không phải đóng khoản này. Vì phần thuế này đáng lý ra phải đánh vào người thầu xây dựng nhà, nhưng do không rõ nên ông Ánh suýt nữa mất 1.500.000 đồng. Chẳng hiểu cán bộ thụ lý bộ hồ sơ của ông Ánh không biết điều này hay là cố tình hành người dân tốn kém để thực hiện mục đích gì đó và không biết trên thực tế có bao nhiêu người đã phải mất oan khoản này?
Ngày 6-1-2010, chúng tôi có buổi làm việc với ông Lê Huy Phong- Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố về những bức xúc của công dân. Đầu tiên, ông Phong nhận trách nhiệm về mình khi để những sai sót do cấp dưới gây ra trong một thời gian dài. Một lần nữa ông khẳng định rằng đội ngũ công chức của Văn phòng này hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu giải quyết lượng hồ sơ của công dân đến giao dịch. Trên thực tế, tất cả công chức đều có đủ trình độ chuyên môn để xử lý công việc.
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND TP. Pleiku luôn đôn đốc, nhắc nhở và quan tâm đến chất lượng hành chính công tại đơn vị này. Cụ thể nếu nhân lực thiếu thì đơn vị đề xuất xin thêm để phục vụ nhân dân thật tốt. Do đó, việc một số công chức biểu hiện thái độ hành dân là không đúng, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Trường hợp của bà Nghiêm Thị Vân Dung đáng lý phải hướng dẫn chi tiết để người dân khỏi tốn kém thế nhưng không chấp hành nghiêm túc công việc được giao, chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm. Ông Phong còn khẳng định không có việc công chức cố tình tạo phiền hà để buộc người dân chán nản phải đi “đường tắt”(?).
Tiêu Cương