Thời sự - Sự kiện

Thời sự quốc tế

Lãnh đạo quốc tế lên án mạnh mẽ sau khi ông Donald Trump bị ám sát hụt gây chấn động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Ngay sau khi thông tin về vụ xả súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lúc đang vận động tranh cử được công bố, chính giới Mỹ và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời lên tiếng kêu gọi chống lại bạo lực chính trị.

Trước đó, rạng sáng 14-7 (theo giờ Việt Nam), cả thế giới đã rúng động khi tiếng súng vang lên trong buổi vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump ở TP. Butler, bang Pennsylvania.

Cùng ngày, trong một tuyên bố, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, là nghi phạm trong vụ ám sát cựu Tổng thống. Ngay sau đó, Crooks đã bị các mật vụ Mỹ hạ ngay tại hiện trường. FBI nhấn mạnh sẽ điều tra vụ tấn công cựu Tổng thống theo hướng âm mưu ám sát, nhưng cũng sẽ xem xét đây là hành động khủng bố ở trong nước.

Ông Donald Trump được các mật vụ Mỹ áp sát bảo vệ sau khi bị ám sát hụt. Ảnh: REUTERS

Ông Donald Trump được các mật vụ Mỹ áp sát bảo vệ sau khi bị ám sát hụt. Ảnh: REUTERS

Ngay sau vụ ám sát gây chấn động, nhiều lãnh đạo thế giới đã có thông điệp ủng hộ nhanh chóng với ông Trump trên mạng xã hội. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực chính trị này. Ngoài ra, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới như: Thủ tướng Australia, Thủ tướng Anh, Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Israel, Tổng thống Venezuela... cũng lên tiếng kêu gọi đoàn kết chống lại bạo lực chính trị, đồng thời hy vọng cựu Tổng thống Trump nhanh chóng hồi phục.

Sáng 15-7 (giờ Việt Nam), Tổng thống Biden cũng đã có phát biểu hiếm hoi từ phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Ông cho biết, rất may vì ông Trump không bị thương nghiêm trọng và nhấn mạnh nước Mỹ cần đoàn kết lại sau vụ người tiền nhiệm bị bắn.

Bất chấp những quan ngại về bạo lực chính trị, Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch khai mạc vào ngày 15-7 và kéo dài 4 ngày tại TP. Milwaukee, bang Wisconsin của Mỹ. Để đảm bảo an ninh cho sự kiện, khoảng 4.500 cảnh sát đã được huy động từ các khu vực xung quanh để phối hợp cùng Sở Cảnh sát Milwaukee.

Có thể bạn quan tâm