Trạm thông tin

Bộ GD-ĐT: Công tác ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng mở

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Chiều 22-7, tại Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2024, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt khoảng 99,40%; riêng tỷ lệ tốt nghiệp học sinh THPT khoảng 99,691%, học sinh giáo dục thường xuyên khoảng 96,99%.

Về kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, để chuẩn bị cho công tác ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng mở, phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành, Bộ GD-ĐT đã chủ động triển khai tập huấn trên toàn quốc về quy trình, nghiệp vụ, cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi thi hàng ngàn giáo viên, giảng viên trên toàn quốc bởi các chuyên gia trong và ngoài nước.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Trên cơ sở kết quả tập huấn vào tháng 4-2024, hiện nay các sở GD-ĐT đang triển khai cho giáo viên xây dựng đề thi theo cấu trúc định dạng đề thi mới (những đề thi này sẽ được sử dụng làm nguồn cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi từ năm 2025).

Tháng 8-2024, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai đánh giá, nhận xét các đề thi do các đơn vị xây dựng. Điều này góp phần nâng cao chất lượng xây dựng câu hỏi thi, ngân hàng câu hỏi thi của giáo viên tại các địa phương cũng như phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo hướng mở.

Bộ GD-ĐT cũng đang triển khai thủ tục cần thiết để xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Chia sẻ về một số điểm mới, ông Huỳnh Văn Chương thông tin về việc xây dựng các thư viện câu hỏi thi có "tính mở". Theo đó, câu hỏi nguồn được đóng góp "mở" từ mọi nguồn lực có thể trong ngành, tạo ra thư viện "mở"; Bộ GD-ĐT mời các chuyên gia lựa chọn tạo đề thi.

Đề thi sẽ được thử nghiệm trên diện rộng tại các địa phương; sau đó lựa chọn câu hỏi tốt qua xử lý kết quả bằng lý thuyết khảo thí (kết hợp các góp ý) để đưa vào ngân hàng câu hỏi thi "đóng" (ngân hàng chuẩn hóa). Từ thư viện/ngân hàng câu hỏi thi là cơ sở để xây dựng đề thi cho các năm.

Công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được tổ chức trong 2 ngày với 3 buổi thi. Trong đó 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán, 1 buổi thi 2 môn tự chọn trong số các môn học ở lớp 12 (tổ hợp tự chọn).

Căn cứ các môn thi đã được công bố tại phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì sẽ có tới 36 tổ hợp tự chọn. Đây là thách thức lớn cho công tác bố trí và tổ chức thi. Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị để bảo đảm việc sắp xếp phòng thi là tối ưu, hạn chế tối đa việc di chuyển của thí sinh, các địa phương cần tiến hành khảo sát nguyện vọng đăng ký môn thi của thí sinh sớm từ tháng 12-2024 và xây dựng các phương án phòng thi và bố trí thực hiện thử nghiệm.

Trên cơ sở kết quả khảo sát nguyện vọng của thí sinh, các sở GD-ĐT có thể tiến hành dự kiến phương án sắp xếp địa điểm thi bảo đảm nguyên tắc: các thí sinh dự thi cùng tổ hợp tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi. Việc vận chuyển đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được sử dụng phương thức vận chuyển qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ thay cho phương thức vận chuyển đề thi trực tiếp như hiện tại. Phương thức vận chuyển này đã được Bộ GD-ĐT thử nghiệm trong kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm học 2023-2024 diễn ra vào tháng 3-2024.

Ngay trong năm 2024, Bộ GD-ĐT sẽ tập huấn cho các sở GD-ĐT phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ để có thể áp dụng ngay trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025.

Ông Huỳnh Văn Chương đồng thời lưu ý các sở GD-ĐT cần bố trí giáo viên đúng với chuyên môn để thực hiện rà soát đề thi trong quá trình in sao.

Đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được sử dụng phương thức vận chuyển qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được sử dụng phương thức vận chuyển qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Cũng tại hội nghị, báo cáo chuyên đề thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho rằng, tổng hợp kết quả từ các địa phương về kết quả đánh giá cuối các năm học từ năm học 2020 - 2021 đến nay cho thấy, tất cả các cơ sở giáo dục đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt, có một số điểm nổi trội hơn so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện chương trình, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; phát huy ưu việt của việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” để khắc phục triệt để việc dạy học nặng về truyền thụ kiến thức nâng cao hiệu quả dạy học phát triển năng lực học sinh.

Song song đó, tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh theo yêu cầu của chương trình; chỉ đạo thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu cần đạt của chương trình. Trong quá trình dạy học và kiểm tra, đánh giá, chú trọng cho học sinh làm quen với định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhất là đối với học sinh lớp 12 năm học 2024 - 2025.

Có thể bạn quan tâm