TN - Đất & Người

Lâm Đồng: Bò sữa bị tiêu chảy chết hàng loạt sau khi tiêm vắc xin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Trong 1 tuần qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 70 bò sữa bị tiêu chảy chết, sau khi được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da, nổi cục trên trâu bò.

Ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng bị tình trạng trên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, tổ 19 thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) buồn rầu thông tin: Gia đình bà có 17 bò sữa được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da, nổi cục trên trâu bò (miễn phí) vào ngày 24.7. Sau tiêm khoảng 7 ngày đàn bò biếng ăn, sản lượng sữa sụt giảm, sau đó bò bị tiêu chảy ra máu, đến sáng 7.8 nhà bà Loan có 2 con bò chết và 1 con sắp chết.

Hộ bà Loan có 2 bò sữa bị chết sau khi tiêm vắc xin

Hộ bà Loan có 2 bò sữa bị chết sau khi tiêm vắc xin

Tương tự, hộ ông Nguyễn Tấn Tuân, tổ 20 (Bồng Lai) có 30 bò sữa, trong đó 28 con được tiêm vắc xin, hiện cả đàn bò đang bỏ ăn, tiêu chảy có nguy cơ chết hàng loạt. Hộ bà Lê Thị Ánh Hồng, tổ 19 (Bồng Lai) có 28 bò sữa, ngày 24.7 có 26 con được tiêm vắc xin, chỉ 2 con bê không tiêm. Đến nay có hơn 10 con bị bệnh, bỏ ăn, có một con sắp chết.

Ông Nguyễn Tấn Tuân lo lắng vì đàn bò 28 con đang ngắc ngoải

Ông Nguyễn Tấn Tuân lo lắng vì đàn bò 28 con đang ngắc ngoải

Còn hộ ông Lê Đình Thục, tổ 11 (Bồng Lai) có 20 con bò sữa, đợt vừa rồi có 16 con tiêm ngừa, có 4 con đang có bầu nên không tiêm theo khuyến cáo của ngành chức năng. Sau 9 ngày kể từ ngày tiêm vắc xin, 16 con bò tiêm vắc xin đều bị tiêu chảy, biếng ăn, sữa thì bị giảm 50%, riêng 4 con không tiêm thì vẫn khỏe mạnh, ăn uống bình thường.

Trong suốt tuần qua, các hộ chăn nuôi bò sữa ở thôn Bồng Lai mất ăn mất ngủ và như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến đàn bò sau khi tiêm ngừa bỏ ăn, ngã bệnh và chết. Các nông hộ tự mua thuốc để điều trị nhưng không cứu nổi đàn bò. Trong khi 1 con bò đang cho sữa trị giá từ 40-60 triệu đồng và hầu hết các hộ đều vay ngân hàng để nuôi bò, có hộ vay cả tỉ đồng nay bò bệnh và chết sẽ đổ nợ.

Đàn bò sữa của các nông hộ ở các xã Tu Tra, Quảng Lập, Ka Đô (H.Đơn Dương) được tiêm ngừa sớm hơn, nên từ ngày 31.7 có bò sữa đầu tiên bị chết. Đây là địa phương nuôi bò sữa nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng nên người chăn nuôi đang lo lắng.

Sáng 7.8, tại thôn Bồng Lai, lãnh đạo H.Đức Trọng và Sở NN-PTNT có buổi gặp gỡ nông dân nuôi bò trên địa bàn. Cuộc họp có sự tham gia của ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN-PTNT và ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng, cùng lãnh đạo xã Hiệp Thạnh.

Theo ông Phạm Phi Long, đến nay toàn tỉnh đã tiêm tổng cộng hơn 31.000 liều, riêng đàn bò sữa khoảng 10.000 liều. Ngay khi nhận được thông tin có dịch tiêu chảy xảy ra trên đàn bò, Chi cục chăn nuôi - thú y và thủy sản tỉnh đã chỉ đạo các địa phương dừng việc tiêm vắc xin viêm da nổi cục trên đàn bò sữa. Chi cục cử cán bộ kỹ thuật cùng với Trung tâm nông nghiệp, Phòng nông nghiệp các huyện hỗ trợ tiêu độc, khử trùng, thống nhất phác đồ điều trị, để giảm bớt thiệt hại. Từ 4 - 5 ngày nay, ở xã Quảng Lập và Ka Đơn không phát sinh thêm bò bệnh và chết.

Ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng mong bà con nông dân bình tĩnh

Ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng mong bà con nông dân bình tĩnh

Ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng mong bà con nông dân bình tĩnh, trước mắt thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của Chi cục Thú y để tập trung cứu chữa đàn bò. Còn ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết thêm, ngày 8.8, Chi cục Thú y vùng Tây nguyên sẽ đến Lâm Đồng tiến hành điều tra dịch tễ, phối hợp trong công tác điều trị. Sau khi kiểm nghiệm, nếu kết quả nguyên nhân đúng là do vắc xin như bà con phản ánh thì đơn vị cung cấp vắc xin sẽ bồi thường thiệt hại.

Theo Lâm Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm