Thời sự - Sự kiện

Thời sự quốc tế

Thu giữ khoảng 1,3 tấn vây cá mập trái phép ở Peru

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Cơ quan Hải quan Peru (Sunat) cho biết, khoảng 1,3 tấn vây cá mập buôn bán trái phép đã bị thu giữ tại nhà kho của một công ty xuất khẩu, từ đây số vây cá sẽ được vận chuyển sang châu Á.

Theo một báo cáo được công bố vào đầu năm nay, số cá mập trên toàn cầu hiện đang giảm xuống mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm hạn chế việc giết hại hàng loạt loài động vật này để lấy vây.

Ngoài ra, số liệu thống kê của Tổ chức Bảo vệ môi trường Pew (Mỹ) cho thấy, hàng năm, trên thế giới có từ 63 triệu đến 273 triệu con cá mập bị giết hại, mục đích chủ yếu là để lấy vây và các bộ phận khác.

Số vây cá mập trái phép bị thu giữ. Ảnh: AFP

Số vây cá mập trái phép bị thu giữ. Ảnh: AFP

Trước đó, tháng 10-2023, trong khuôn khổ hoạt động chống buôn bán bộ phận động vật bất hợp pháp, Cảnh sát Peru cũng đã thu giữ hơn 1.600 chiếc vây cá mập. Cụ thể, cảnh sát tìm thấy lượng lớn vây cá mập trên một chiếc xe bus ở Tây Bắc Peru. Số vây này bị lấy từ loài cá mập xanh, là loài được bảo vệ trong Công ước Quốc tế cấm buôn bán các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Tổ chức Bảo vệ biển Oceana cho biết, Peru là nước xuất khẩu vây cá mập lớn nhất thế giới. Được biết, ở nhiều nơi trên thế giới, ngư dân chặt vây cá mập ngay trên biển rồi ném chúng lại đại dương khiến cá mập chết vì ngạt thở hoặc mất máu.

Có thể bạn quan tâm