Thời sự - Sự kiện

Thời sự quốc tế

Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao tử vong sau đòn bất ngờ của Israel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Phong trào Hezbollah (Lebanon) cho biết chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqil của họ đã thiệt mạng nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo Reuters, Hezbollah mô tả ông Ibrahim Aqil là "một trong những thủ lĩnh hàng đầu của phong trào này”.

Bộ Y tế Lebanon báo cáo ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel và con số này dự kiến còn tăng cao. Ngoài ra, ít nhất 66 người bị thương, bao gồm 9 người nguy kịch.

Israel tuyên bố một chỉ huy cấp cao của Hezbollah cùng nhiều nhân vật khác của phong trào này đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào thủ đô Beirut - Lebanon hôm 20-9.

Israel khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự mới cho đến khi có thể bảo vệ khu vực xung quanh biên giới Lebanon.

Israel không kích vào Beirut hôm 20-9. Ảnh: Reuters
Israel không kích vào Beirut hôm 20-9. Ảnh: Reuters

Theo quân đội Israel và một nguồn tin an ninh tại Lebanon, ông Aqil thiệt mạng cùng với các thành viên cấp cao khác của một đơn vị Hezbollah tinh nhuệ.

Nguồn tin an ninh thứ hai tiết lộ ít nhất 6 chỉ huy Hezbollah khác đã thiệt mạng khi nhiều tên lửa lao vào cửa gara một tòa nhà, nơi ông Akil gặp những chỉ huy khác bên trong.

Quân đội Israel mô tả Aqil là chỉ huy tạm quyền của đơn vị đặc biệt Radwan. Theo trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, Aqil bị Washington treo thưởng 7 triệu USD vì liên quan vụ đánh bom chết người vào thủy quân lục chiến ở Lebanon năm 1983.

Quân đội Israel cho hay Aqil là người đứng đầu các hoạt động của Hezbollah từ năm 2004 và chịu trách nhiệm cho một kế hoạch tấn công miền Bắc Israel.

Máy bay không người lái vẫn bay trên vùng ngoại ô phía Nam Beirut nhiều giờ sau cuộc không kích hôm 20-9.

Hồi tháng 7, một cuộc không kích của Israel đã giết chết Fuad Shukr, chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah.

Trong một tuyên bố ngắn được truyền thông Israel đăng tải, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh mục tiêu của Israel rất rõ ràng và hành động của họ đã tự nói lên điều đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant viết trên mạng xã hội X: “Trình tự hành động trong giai đoạn mới sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu của chúng tôi: người dân phía Bắc trở về nhà an toàn”.

Hàng chục ngàn người đã được sơ tán ở cả hai bên biên giới Israel - Lebanon kể từ khi Hezbollah và Israel leo thang giao tranh sau khi xung đột Gaza bùng phát hồi tháng 10-2023.

Theo Phạm Nghĩa (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm