Khoa học - Công nghệ

Tin tức công nghệ

Qualcomm muốn thâu tóm nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Veoneer

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Nhà sản xuất chip Qualcomm cho biết đã đề nghị mua lại nhà sản xuất phụ tùng ô tô Veoneer của Thụy Điển với giá 4,6 tỉ USD, cao hơn 18,4% so với mức giá thầu của Magna International (Canada) đưa ra hồi tháng 7.
 
Qualcomm muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang mảng phụ tùng thông minh cho xe hơi. Ảnh: Qualcomm
Qualcomm muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang mảng phụ tùng thông minh cho xe hơi. Ảnh: Qualcomm

Sau thông tin này, giá cổ phiếu niêm yết của Veoneer tại Mỹ tăng tới 28%. Veoneer cho biết hội đồng quản trị của họ sẽ "đánh giá đề xuất từ Qualcomm phù hợp với quy định pháp lý và các điều khoản của thỏa thuận sáp nhập tương tự như từng thực hiện với Magna”. Trước đó, Magna từng đề nghị mua đối thủ Veoneer với giá khoảng 3,8 tỉ USD tiền mặt.

Theo Reuters, nhu cầu các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) đã tăng lên đáng kể với việc bổ sung các tính năng đa dạng, từ cảnh báo va chạm đến hỗ trợ đỗ xe. Một số hệ thống thu thập dữ liệu từ camera và radar để theo dõi môi trường xung quanh đã phần nào giải thích cho xu hướng đẩy mạnh hệ thống ADAS.
Ngoài việc sản xuất chip cho điện thoại thông minh, Qualcomm cũng là hãng cung cấp chip cho các nhà sản xuất ô tô trong một thập kỷ qua và năm ngoái bắt đầu nhắm tới sản xuất hệ thống ADAS của riêng mình có tên là Snapdragon Ride.
Đầu năm nay, hãng ký một thỏa thuận hợp tác với Veoneer để phát triển nền tảng phần mềm và chip cho các hệ thống hỗ trợ người lái có tên Arriver. Giám đốc điều hành Qualcomm Cristiano Amon cho biết, "khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chuyển đổi, việc có một đối tác phát triển các nền tảng ngang hàng để thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh là điều ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô".
Thị trường xe tự lái còn nhiều năm nữa mới thực sự trưởng thành, nhưng các tính năng hỗ trợ lái xe, chẳng hạn như kiểm soát hành trình thích ứng, đã và đang được hầu hết các nhà sản xuất trang bị cho những chiếc xe mới. Đó là lý do các công ty như Qualcomm và Magna đều dành nhiều sự quan tâm tới lĩnh vực này và có chung mục đích khi tìm cách tiếp cận để thâu tóm Veoneer, đó cũng là cách mà họ nâng cao khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất ADAS khác như Aptiv, Bosch và Continental nếu muốn chiếm thị phần lớn hơn trong ngành công nghiệp đang bùng nổ này.
Theo Hữu Thắng (TNO)

Có thể bạn quan tâm