Thời sự - Sự kiện

Thời sự quốc tế

Tai nạn máy bay thảm khốc Hàn Quốc, Azerbaijan: Cục Hàng không ra chỉ thị nóng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp tết cao điểm Ất Tỵ 2025, sau liên tiếp các vụ tai nạn máy bay thảm khốc trên thế giới.

Theo Cục Hàng không, thời gian qua thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn máy bay gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Đặc biệt, tai nạn tàu bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air (Hàn Quốc) ngày 29.12 làm chết 179 người.

Vụ tai nạn máy bay E190 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25.12 làm chết 38 trong tổng số 67 người trên máy bay tại Kazakhstan.

Liên tiếp các vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Hàn Quốc và Kazakhstan
Liên tiếp các vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Hàn Quốc và Kazakhstan

Do đó, Cục Hàng không yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao.

Đội ngũ phi công phải triệt để tuân thủ các quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp; kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ. Nhân viên kỹ thuật triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, kiểm tra kỹ thuật trước khi ký đưa máy bay vào khai thác.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình bay.

Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay phù hợp, nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.

Đồng thời, tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột. Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng 2 khi điều kiện thời tiết bất lợi.

Cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện kịp thời các thiếu sót, sai lỗi của hệ thống từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Phân tích và có biện pháp khắc phục tiếp cận không ổn định.

Các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh sân bay, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay...

Theo Mai Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm