Mở rộng quảng bá, thúc đẩy giới thiệu và xuất khẩu ra thế giới là hướng đi mà một số doanh nghiệp trong nước đang thực hiện để làm tăng giá trị hạt cà phê VN.
Giới thiệu cà phê sữa đá ra toàn cầu
Hôm qua 20.3 tại TP.HCM, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng ông Greg Norman, Đại sứ du lịch VN nhiệm kỳ 2018 - 2021, ký thỏa thuận hợp tác để đưa văn hóa cà phê VN nói chung và các sản phẩm cà phê của NutiFood ra thế giới. Ông Greg Norman còn được xem là huyền thoại golf của thế giới với biệt danh “cá mập trắng”. Tất cả những công ty mà ông điều hành đều mang một phần tên ông và logo biểu tượng cá mập.
Đại sứ du lịch VN - ông Greg Norman đi thăm trang trại cà phê của NutiFood. ẢNH: H.DỊU
Theo thỏa thuận, hai bên sẽ thành lập một liên doanh mang tên Greg Norman NutiFood tại Mỹ. Trong đó, NutiFood sở hữu 70% vốn của liên doanh và chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình nghiên cứu, sản xuất và phân phối các sản phẩm cà phê; còn phía Greg Norman sẽ cấp bản quyền và giấy phép để liên doanh sử dụng thương hiệu, hình ảnh, logo mang tên của mình trên các sản phẩm cà phê do NutiFood sản xuất.
Không chỉ quảng bá xuất khẩu vào thị trường Mỹ và các thị trường khác, liên doanh này cũng đưa ra kế hoạch mở chuỗi quán cà phê mang thương hiệu Greg Norman NutiCafé ở VN. Dự kiến quán đầu tiên sẽ mở tại TP.HCM và sau đó tại Mỹ cùng các quốc gia châu Á để giới thiệu các sản phẩm cà phê đặc trưng của người Việt.
Tham gia vào lĩnh vực cà phê, NutiFood đã đầu tư vào Nông trường cà phê Phước An gần 1.000 ha - nơi người Pháp mở đồn điền cà phê Cada huyền thoại đầu tiên tại Đông Dương vào năm 1922. Đến tháng 8.2018, NutiFood đã chính thức giới thiệu ra thị trường cà phê Sữa đá tươi - sản phẩm mang hương vị ly cà phê sữa đá quen thuộc của người VN. Hiện sản phẩm đã lên kệ 800 siêu thị và 100.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Sắp tới, công ty này sẽ sản xuất đầy đủ các dòng sản phẩm khác như Đen đá tươi và các dòng rang xay NutiCafé Cada với nguyên liệu từ cà phê đặc.
Tăng giá trị cho hạt cà phê
Chính thức trở thành Đại sứ du lịch của VN với sứ mệnh sẽ quảng bá văn hóa VN ra thế giới, ông Greg Norman trong chuyến thăm Nông trường cà phê NutiCada mới đây đã thưởng thức sản phẩm cà phê với nhiều cách pha chế khác nhau và đồng ý hợp tác cùng NutiFood để đưa văn hóa cà phê ra thế giới.
"Với cương vị Đại sứ du lịch VN, tôi sẽ rất vui được góp sức quảng bá cà phê Việt ra thế giới"
Đại sứ du lịch VN Greg Norman
|
“Tôi bất ngờ trước quy mô của Nông trường cà phê NutiCada. Cà phê Việt được trồng và sản xuất tại đây có vị đậm, hương thơm mạnh, ngon hơn hẳn so với cà phê ở các nước phương Tây mà tôi đã uống. Với cương vị Đại sứ du lịch VN, tôi sẽ rất vui được góp sức quảng bá cà phê Việt ra thế giới. Chắc chắn ngay lập tức tôi sẽ đưa sản phẩm cà phê của NutiFood vào chuỗi nhà hàng của Greg Norman cũng như giới thiệu với các đối tác khác”, Đại sứ du lịch VN Greg Norman nói.
Chia sẻ thêm về việc này, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị NutiFood, cho biết ông luôn trăn trở về chuyện vì sao VN là nước có sản lượng cà phê lớn thứ hai thế giới nhưng chỉ toàn xuất thô và chưa khẳng định được mình giữa muôn trùng sản phẩm cà phê quốc tế. Đó cũng chính là lý do khiến NutiFood từ một công ty chuyên phát triển các dòng sản phẩm dinh dưỡng tham gia vào lĩnh vực cà phê. “Mang văn hóa cà phê ra thế giới, đưa hạt cà phê VN mang tầm giá trị mới là khát vọng cháy bỏng của chúng tôi. Năm ngoái, khi chính thức chào sân sản phẩm NutiCafé là đi bước đầu tiên hiện thực hóa khát vọng đó. Gắn với thương hiệu Greg Norman, tôi tin chắc sản phẩm cà phê của chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội để vươn ra thế giới”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
Trước đó khi ra mắt sản phẩm cà phê Sữa đá tươi, NutiFood cũng đã hợp tác với Liên đoàn Vovinam thế giới và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực VN để quảng bá ẩm thực của người Việt ra thế giới, trong đó có cà phê sữa đá. Khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực VN, nhận xét cà phê sữa đá vốn được biết nhiều ở VN và sau này sẽ được nhiều người biết đến nếu được truyền bá cùng với văn hóa ẩm thực nói chung. Thị trường luôn mong muốn có những cái mới. Nếu doanh nghiệp xây dựng chiến lược tốt, làm mới những sản phẩm tưởng chừng đã quen thuộc thì vẫn có thể chinh phục được người dùng ở mọi nơi.
Những dấu mốc vươn tầm thế giới của NutiFood
Tháng 3.2018, được cấp chứng nhận FDA của Mỹ và ký kết hợp tác với Delori để xuất khẩu sản phẩm đặc trị Pedia Plus vào thị trường Mỹ.
Tháng 8.2018, ra mắt sản phẩm NutiCafé - cà phê Sữa đá tươi, đồng thời ký kết với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực VN và Liên đoàn Vovinam thế giới đưa văn hóa cà phê sữa đá ra thế giới.
Tháng 9.2018, ký kết hợp tác với Tập đoàn Backahill của tỉ phú Thụy Điển thành lập liên doanh tại Thụy Điển để sản xuất các sản phẩm sữa chuẩn organic xuất khẩu đi châu Âu và châu Á.
Tháng 1.2019, công bố liên doanh với Asahi của Nhật Bản, tập đoàn sở hữu thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản đưa các sản phẩm chuẩn Nhật mang thương hiệu Wakodo vào VN. |
Mai Phương (Thanh Niên)