Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18-12-2023 của Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 1-7-2024, khách hàng cá nhân phải xác thực giao dịch bằng sinh trắc học đối với các giao dịch trực tuyến với số tiền hơn 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền trên 20 triệu đồng/ngày.
Việc xác thực sinh trắc học nhằm tăng lớp bảo vệ cho khách hàng khi thực hiện giao dịch. Đồng thời, giúp ngân hàng rà soát, làm sạch dữ liệu, đảm bảo tài khoản chính chủ và tăng kiểm soát các giao dịch nghi ngờ bất thường.
Khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học giúp tăng lớp bảo vệ an toàn cho các hoạt động thanh toán qua ngân hàng điện tử. Ảnh: S.C |
Bà Nguyễn Thị Thủy-Chủ cửa hàng điện thoại Hồng Lộc (xã Ia Yok, huyện Ia Grai) cho hay: “Từ thực tế hoạt động kinh doanh, tôi nhận thấy không chỉ khách hàng trẻ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt mà nhiều người lớn tuổi cũng đã chuyển khoản, quét mã QR. Đặc thù kinh doanh phải thường xuyên giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt nên tôi rất quan tâm vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Sau khi được ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học, tôi thấy yên tâm hơn”.
Tương tự, chị Trần Thị Quỳnh Như-Chủ salon tóc Như Ý (xã Ia Yok) chia sẻ: “Khách hàng ngày càng chuộng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Bản thân tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo từ ngân hàng, nêu cao cảnh giác trước các thủ đoạn, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng qua thanh toán trực tuyến”.
Theo quy định tại Thông tư số 17/2024/TT-NHNN và Thông tư số 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1-1-2025, khách hàng chưa cung cấp dữ liệu sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch trực tuyến, giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử. Nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán của khách hàng an toàn, thông suốt, ngành Ngân hàng đã tích cực hỗ trợ khách hàng thu thập dữ liệu sinh trắc học và thông tin căn cước công dân để đồng bộ dữ liệu.
Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng cường biện pháp kỹ thuật, tăng kiểm soát giao dịch trực tuyến nhằm mục tiêu kiểm soát, phát hiện các giao dịch bất thường để có giải pháp phù hợp, kịp thời.
Đồng thời, các ngân hàng thương mại tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ, sử dụng các biện pháp kỹ thuật như mã hóa dữ liệu mạnh, tăng mức độ bảo mật ứng dụng qua việc yêu cầu khách hàng thay đổi mật khẩu sau 3 tháng, cài đặt hạn mức giao dịch, áp dụng giải pháp sinh trắc học nâng cao.
Nhân viên Agribank Đông Gia Lai hỗ trợ khách hàng thu thập dữ liệu, cài đặt sinh trắc học. Ảnh: S.C |
Ông Phan Tiến Thu-Giám đốc Agribank Đông Gia Lai-cho biết: “Hiện nay, 98% khách hàng thường xuyên giao dịch lớn đã được Chi nhánh hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học thành công. 23% khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử Agribank Plus đã được thực hiện sinh trắc học. Trong tháng 8 này, Chi nhánh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ khách hàng thu thập dữ liệu sinh trắc học và thu thập căn cước công dân gắn chip bằng các phương pháp phù hợp với đặc thù đơn vị, địa bàn”.
Theo đó, Agribank Đông Gia Lai chỉ đạo cán bộ bám địa bàn, chủ động hỗ trợ khách hàng ngoài giờ làm việc, liên hệ hỗ trợ trực tiếp, đảm bảo 100% khách hàng theo danh sách thu thập dữ liệu thành công.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vui-Phó Trưởng phòng Khách hàng cá nhân (Agribank Đông Gia Lai) thông tin: “Trong trường hợp không tự mình thực hiện cài đặt xác thực sinh trắc học, khách hàng đến bất kỳ quầy giao dịch Agribank để được hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhanh chóng, an toàn. Chúng tôi thường xuyên cảnh báo khách hàng không nên kích vào bất cứ đường link lạ nào được gửi tới”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh-nhấn mạnh: “Thông qua việc kiểm tra, thu thập, cập nhật, đối chiếu dữ liệu sinh trắc học và căn cước công dân gắn chip, ngành Ngân hàng thực hiện mục tiêu xây dựng, quản lý toàn bộ hệ thống tài khoản, thẻ, ví, đơn vị chấp nhận thanh toán. Hỗ trợ các tổ chức tín dụng làm sạch dữ liệu, đảm bảo an toàn bảo mật trong giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch thẻ phù hợp với các quy định của pháp luật”.