(GLO)- Thời điểm này vào những năm trước, thị trường bánh kẹo, nước giải khát thường có nhiều biến chuyển tích cực. Thế nhưng, điều đó đã không lặp lại trong tháng cuối năm 2014.
Chỉ còn ba tuần nữa là tới Tết Dương lịch, nhưng thị trường hàng hóa vẫn còn ảm đạm. Qua khảo sát tại các hiệu buôn chuyên kinh doanh mặt hàng bánh kẹo và nước giải khát trên địa bàn TP. Pleiku cho thấy, có quá nhiều hàng trong năm bán chưa hết. Hầu hết các hiệu buôn chưa dám nhập hàng mới để trữ Tết.
Ảnh: Tú Uyên |
Đại diện Công ty TNHH một thành viên Thế Nghĩa (số 20 Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku) tâm sự: “Vẫn biết nếu nhập hàng ở thời điểm này các cơ sở kinh doanh sẽ được chiết khấu 7% trên mỗi mặt hàng, sát Tết thì chỉ còn 5%. Như mọi năm thì tôi sẵn sàng trữ hàng rồi đấy, nhưng năm nay thì không hiệu buôn nào mạo hiểm đâu”. Đồng quan điểm trên, chị Ánh Mỹ-Chủ hiệu buôn Hồng Nhung (đường Trần Phú, TP. Pleiku), nói: “Nhu cầu mua sắm của khách hàng từ đầu năm đến thời điểm này là rất yếu. Vì thế, tôi chỉ nhập hàng cầm chừng thôi chứ chưa biết 1 tháng nữa sẽ có thay đổi gì tích cực”. Đang lựa cho cháu mình một loại bánh quy ưng ý, cô Thảo-khách hàng thân thuộc của cửa hàng Hồng Nhung chia sẻ: Tình hình kinh tế chung đang khó khăn. Vì thế, cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí là hạn chế nhu cầu mua sắm. Càng ngày, quan điểm về bánh mứt ngày Tết đối với gia đình tôi không còn nặng nề như trước nữa.
Trên địa bàn TP. Pleiku hiện có 22 cơ sở kinh doanh lớn chuyên buôn bán các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát phục vụ các ngày lễ, Tết, đáp ứng nhu cầu của người dân. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng thường chọn hàng hóa có chất lượng cao, mẫu mã bắt mắt, các công ty bánh kẹo Kinh Đô, Bibica đã cho ra mắt nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh cao mang thương hiệu Việt. “Trước kia ăn no mặc ấm, còn ngày nay phải ăn ngon mặc đẹp, nên hàng nào ngon, chất lượng thì khách hàng chọn mua nhiều”-chủ một doanh nghiệp chia sẻ. Đơn cử như sản phẩm bánh mặn AFC và COSY là 2 trong số nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người dân tin dùng tại các cửa hàng trên địa bàn TP. Pleiku. Cũng theo ý kiến của các nhà phân phối bánh kẹo, nước giải khát thì mọi năm, vào thời điểm này thị trường hàng hóa đã rất nhộn nhịp. Tuy nhiên năm nay đang biến chuyển hết sức chậm và ảm đạm. Chị Thùy Vân-Công ty TNHH một thành viên Gia Thành Hưng cho biết: Những năm trước, bắt đầu từ tháng 12 đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các hiệu buôn, tạp hóa, sạp chợ lớn nhỏ trên thành phố cũng như các địa phương trong tỉnh. Mặt hàng chị phân phối được nhiều nhất là Chocopie nhãn hiệu Tình, trung bình mỗi tháng cuối năm tiêu thụ 6.000-7.000 thùng loại 12 hộp/thùng nhưng năm nay vẫn “giậm chân tại chỗ” mới xuất kho được phân nửa năm trước. Riêng hàng nước giải khát bán chạy nhất là nhãn hiệu Trà xanh C2, nhưng năm nay, số lượng hàng xuất kho cũng chưa cao, mới chỉ dừng lại ở con số dưới 1.000 thùng.
Các cơ sở kinh doanh và nhà phân phối đều đang trông chờ một sự khởi sắc của thị trường bánh kẹo, nước giải khát vào dịp cuối năm này với quan điểm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tú Uyên