(GLO)- Đó là nhận xét của hầu hết các chủ salon ô tô trên địa bàn TP. Pleiku. Theo anh Hàn Đạo Quang-Chủ salon ô tô Auto 68 (Nguyễn Tất Thành, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì hàng năm bắt đầu từ tháng 10 đến trước Tết là thời gian bán chạy hàng nhất. Có khi doanh số bán trong 3 tháng cuối năm đã chiếm 70% doanh số cả năm.
Theo tìm hiểu của P.V, hiện trên địa bàn TP. Pleiku có 9 salon ô tô bán mới và 3 salon ô tô chuyên mua-bán xe đã qua sử dụng. Hoạt động kinh doanh của các salon này trong 10 tháng năm 2014 đã đóng góp vào ngân sách địa phương trên 979 triệu đồng, tăng 354 triệu đồng so với năm 2013. Thị trường ô tô với nhiều dòng xe như Kia, Mazda, Hyundai, Chevrolet, Ford có mẫu mã và giá cả đa dạng. Giá mỗi chiếc xe dao động từ 400 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược phân khúc thị trường tốt.
Ảnh: Tú Uyên |
5 năm trở lại đây, các cơ sở kinh doanh như Mai Anh, Hùng Tuyến, Đại Hồng Phúc, Nam Phương… đã có mặt và khai thác thị trường. Đi vào kinh doanh từ năm 2007, salon ô tô Hoàng Diệu thuộc Công ty TNHH một thành viên Hoàng Diệu Gia Lai (số 306 Phạm Văn Đồng) chuyên bán dòng xe Chevrolet. “Năm 2012 được cho là năm thịnh vượng nhất với số lượng 120 chiếc được bán ra. Năm nay doanh thu được đánh giá là không cao, thu không bù đắp được chi”-nhân viên tư vấn bán hàng của salon này cho biết. Tại salon Hyundai Hưng Nga, một nhân viên bán hàng đồng quan điểm trên: Hàng chậm lại nhiều so với 2 năm trước. Tháng vừa rồi cửa hiệu chúng tôi chỉ bán được 4-5 chiếc.
Được đánh giá là một trong số ít những doanh nghiệp kinh doanh có lời trong điều kiện kinh tế như hiện nay, Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hoa đã chiếm lĩnh được thị trường thể hiện rõ qua doanh số bán năm sau cao hơn năm trước. Mỗi tháng Ngọc Hoa xuất bán từ 25 đến 30 chiếc dòng xe Mazda và 15-18 chiếc dòng xe Kia. Theo khảo sát, người tiêu dùng độ tuổi từ 25 đến 40, mang phong cách thời trang và năng động, thường chuộng dòng xe Kia Rio, Mazda 2 hay Cerato Koup… Trong khi đó, người 45 tuổi trở lên thường chọn là Kia Forte, Mazda 3, Mazda 6.
Sự ra đời nhiều dòng xe, mẫu mã đã thúc đẩy nhu cầu mua bán, trao đổi qua lại giữa người với người. Nắm bắt nhu cầu này, các salon ô tô chuyên mua-bán xe đã qua sử dụng cũng nhanh tay “vào cuộc”. Khách hàng đến đây đều có chung một quan niệm “cũ người, mới ta”, tin tưởng lựa chọn cho mình một sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp túi tiền. Một khách hàng chia sẻ: “Tôi có nhu cầu mua lại xe có chất lượng tốt, mẫu mã dễ nhìn để sử dụng và phục vụ việc dạy lái. Được giới thiệu tôi quyết định chọn salon xe cũ để tìm mua”. Hầu hết việc “mua đi bán lại” khó chiếm được lòng tin của các “Thượng đế” nên người bán phải trung thực mới mong giữ được khách. Qua trao đổi, anh Quang-Chủ cửa hàng Auto 68, cho biết: Thường thì thông qua các mối quan hệ, tôi biết ai có nhu cầu bán sẽ đến tận nơi kiểm tra, đem về phục vụ nhu cầu người mua. Sản phẩm đã qua sử dụng nên việc chọn lựa rất kỹ, định giá sát với thị trường vì bây giờ công nghệ thông tin rất phát triển. Anh Quang cho biết thêm, 2 năm trở về trước, kinh doanh xe ô tô cũ có năm bán hơn trăm chiếc. Từ đầu năm đến nay thì bán ra có chậm đi.
Tú Uyên