Trong những năm gần đây, nhu cầu lẫn sức tiêu thụ xe ô tô tại thị trường Gia Lai ngày càng gia tăng nhanh. Năm 2023, doanh số bán xe ô tô của các đại lý tại Gia Lai đạt gần 2.500 chiếc. Năm 2024, doanh số bán xe tiếp tục tăng với hơn 2.800 xe. Khi điều kiện đời sống kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, tỷ lệ người dân đô thị sở hữu xe ô tô làm phương tiện di chuyển ngày càng phổ biến.
Trong bối cảnh xe ô tô trở thành phương tiện giao thông cá nhân có xu hướng ngày càng gia tăng thì áp lực về bãi đỗ xe đang trở thành nỗi lo chung của cư dân đô thị. Việc tìm kiếm bãi đỗ xe phù hợp, đúng quy định tại nhiều tuyến đường, khu vực trong đô thị thực sự là mối quan tâm của nhiều người dân hiện nay.
Ông Nguyễn Kim Châu (16/1 Bà Triệu, TP. Pleiku) cho hay: “Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Pleiku có quy định cụ thể về nơi được phép đậu đỗ xe theo ngày chẵn lẻ hoặc bố trí bãi đỗ xe có thu phí, miễn phí. Tuy nhiên, với số lượng ô tô ngày càng nhiều như hiện nay, việc tìm kiếm vị trí đỗ xe phù hợp tại nhiều tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố không hề dễ dàng”.

Tại các tuyến đường trung tâm TP. Pleiku hiện bố trí các điểm đỗ xe theo quy định ngày chẵn, ngày lẻ như: Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Cù Chính Lan… Tuy nhiên, số điểm đỗ xe này chưa đáp ứng được nhu cầu, số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. Không chỉ người sở hữu phương tiện ô tô, đối với cư dân đô thị có hoạt động kinh doanh, buôn bán đặc thù cũng gặp không ít trở ngại tìm chỗ đỗ xe cho khách.
Ông Phạm Kim Phú (393 Hùng Vương, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tại các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông lớn như đường Hùng Vương, việc người dân tìm được nơi đỗ xe tạm thời mà không gây ảnh hưởng đến xung quanh, đến quy định về trật tự giao thông đô thị là rất khó. Khi chưa tìm ra giải pháp triệt để thì người dân phải chủ động ứng xử sao cho phù hợp, hài hòa, đúng quy định, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính”.
Một đặc điểm chung của hầu hết đô thị là không gian sống, sinh hoạt của cư dân luôn gắn với hoạt động kinh doanh buôn bán bám theo các tuyến đường trung tâm, nội thị. Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng một số tuyến đường vô hình trung lại khiến vỉa hè bị thu hẹp.
Đề cập vấn đề này, anh Nguyễn Công Tiến (01 Phùng Hưng) cho biết: “Từ khi đường Phùng Hưng được đầu tư mở rộng thì hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân cũng phát triển hơn. Tuy nhiên, có một vấn đề bất cập là tuyến đường này không có vỉa hè hoặc một số vị trí vỉa hè bị thu hẹp nên dẫn tới tình trạng người dân không có nơi đậu đỗ xe phù hợp theo quy định, phần nào gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân nói chung khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở một số thời điểm”.
Để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân cần sự chung tay vào cuộc của các ngành, địa phương với những giải pháp đồng bộ, khả thi. Đặc biệt, muốn phát triển bền vững, mỗi đô thị cần xác định khâu đột phá là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng với trọng tâm là hệ thống giao thông.