TN - Đất & Người

Tìm thấy hộp đen máy bay Yak-130 rơi, bảo vệ hiện trường nghiêm ngặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lực lượng chức năng dự kiến trong ngày 9 hoặc 10-11 sẽ có phương án đưa máy bay Yak-130 rơi ra khỏi Vườn Quốc gia Yók Đôn.

Tối 8-11, một nguồn tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết 3 lực lượng gồm: Quân đội, Bộ đội Biên phòng và dân quân tự vệ đã tăng cường thiết lập các vòng, chốt chặn để bảo vệ hiện trường máy bay Yak-130 rơi.

Hiện trường máy bay Yak-130 rơi tại Vườn Quốc gia Yók Đôn
Hiện trường máy bay Yak-130 rơi tại Vườn Quốc gia Yók Đôn

Cũng theo nguồn tin trên, các bên đang bàn bạc, tìm phương án đưa máy bay Yak-130 ra ngoài rừng sau khi kết thúc quá trình khám nghiệm hiện trường. Dự kiến trong ngày 9 hoặc 10-11 sẽ có phương án đưa máy bay ra bên ngoài.

Nguồn tin này cũng cho biết sau tìm thấy hộp đen, lực lượng chức năng đang bảo vệ nghiêm ngặt để phục vụ việc phân tích dữ liệu.

Như Người Lao Động Online đã phản ánh, chiều 8-11, lực lượng chức năng đã tìm thấy máy bay quân sự Yak-130 gặp sự cố và rơi tại tiểu khu 428 thuộc Vườn Quốc gia (VQG) Yók Đôn, địa phận xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, ông Đào Công Nguyên (ngụ buôn Đrăng Pốk, xã Krông Na) đang ở trong rẫy thì nghe tiếng nổ lớn phía bên kia sông Sêrêpốk, thuộc VQG Yók Đôn. Sau đó, ông Nguyên nghe tin lực lượng chức năng tìm kiếm máy bay rơi. Nghi ngờ tiếng nổ có thể là do máy bay rơi nên ông đến trình báo.

Máy bay rơi tại tiểu khu 428 của VQG Yók Đôn. Đây là khu vực rừng nguyên sinh, cách buôn Đrăng Pốk khoảng 8 km nên không gây thiệt hại về người.

Ngày 6-11, Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, với máy bay Yak-130 (số hiệu 210 D), bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau. Đây là chuyến bay đợt 3, là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày.

Máy bay cất cánh lúc 9 giờ 55 phút. Đến 10 giờ 38 phút, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10 giờ 51 phút tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn - Bình Định.

Theo Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm