Kinh tế

Tài chính

Tổng cục Đường bộ: Hai trạm BOT Quốc lộ 14 không bị dừng thu phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai đã đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng với Bộ Giao thông Vận tải tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 14.
 
Thu phí tự động không dừng sẽ được Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Sau khi nhà đầu tư đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng, hai trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 14 đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra quyết định không bị dừng thu phí.
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 8/7, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai đã đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng với Bộ Giao thông Vận tải tại 2 trạm thu phí (trạm thu phí Km1610+800 và trạm thu phí Km1667+470 trên Quốc lộ 14).
"Do đó việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 14 theo yêu cầu trước đó của Tổng cục Đường bộ sẽ không thực hiện," ông Cường khẳng định.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tạm dừng thu phí 4 dự án BOT kể từ 18 giờ ngày 10/7 do chậm trễ trong việc ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.
Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm trạm thu phí Km2079+535 Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); BOT Cam Thịnh tại Km1517+647, Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1-Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn thành phố Pleiku đến cầu 110 (Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai).
Theo  lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ sẽ chỉ đạo các nhà đầu tư BOT hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí để triển khai thu phí tự động không dừng trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, dự án BOT đang gặp nhiều vướng mắc về lượng phương tiện dán thẻ thu phí tự động và sử dụng dịch vụ thấp, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông và ngân hàng còn hạn chế.
Cụ thể, hiện mới chỉ có khoảng 700.000 trong tổng số trên 3,5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ; tỷ lệ người trả phí tự động tại các trạm vẫn còn thấp, đạt khoảng trên 30% lượng phương tiện đã dán thẻ.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện việc dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ ETC đối với các phương tiện thuộc diện thu phí do bộ, ngành, địa phương quản lý.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đôn đốc, chỉ đạo các nhà đầu tư BOT bàn giao trạm đang thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thu phí ETC; dừng thu phí khi nhà đầu tư BOT không ký phụ lục hợp đồng BOT với Bộ về triển khai dịch vụ thu phí không dừng, hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ... trước ngày 31/8/2019 và không triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại trạm thu phí trước ngày 31/12/2019.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ban hành các quy định nghiêm cấm các phương tiện chưa dán thẻ đi vào các làn ETC và chỉ được đi làn thu phí một dừng hoặc làn thu phí hỗn hợp; công khai, minh bạch công tác thu phí thông qua kết nối, cung cấp dữ liệu thu phí ETC nếu các bộ, ngành có nhu cầu và có đề xuất được kết nối để theo dõi, giám sát hoạt động thu phí.
Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm