Mỹ phẩm cao cấp giá đắt đỏ vẫn bán chạy. Ảnh: K.N.B |
Một mặt hàng có thể được coi là xa xỉ hiện nay là xe tay ga. Suốt thời gian qua, dẫu “bão giá” đổ xuống từng gia đình nhưng lượng tiêu thụ xe tay ga tại các salon vẫn… đều bước. Theo anh Minh- chủ một salon xe máy trên đường Hùng Vương thì trung bình mỗi ngày tiệm anh bán được khoảng 3-5 chiếc xe tay ga, chủ yếu là các loại: Sky Drive của Suzuki; Air Blade của Honda Việt Nam; Nouvo của Yamaha Motor Việt Nam; Elizabet Attila, Like của SYM… có giá từ 25 triệu đồng đến 45 triệu đồng/chiếc. Có gia đình, ngoài việc sắm một chiếc ô tô để dùng chung thì còn tậu cho mỗi thành viên trong nhà một chiếc xe tay ga “cho tiện công việc mỗi người”. Giờ nhìn ra đường, trong bãi đỗ xe của các công sở dường như lượng xe tay ga tham gia giao thông đang ở thế “áp đảo” so với xe số, bất chấp lời phàn nàn về sự tốn xăng, trong khi xăng tăng giá; bất chấp sự bất tiện mỗi khi xe “trái gió trở trời” vì không có đủ phụ tùng để thay thế.
Một xa xỉ phẩm khác vẫn ung dung “miễn dịch” trước “bão giá”, lạm phát… là mỹ phẩm cao cấp. Chị Hằng-chủ một shop mỹ phẩm trên đường Trần Phú cho biết, thời gian gần đây, nhiều chị em (thậm chí là anh em) không ngại vung tay cho các loại mỹ phẩm cao cấp như: Ohui, Iaso, Dermalogica, Lovite, Elizabeth Arden… nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ… để o bế “mặt tiền”. Giá của các loại mỹ phẩm này khá cao, chỉ một tuýp sữa rửa mặt đã hơn nửa triệu đồng; lọ kem chống nắng 30 ml cũng có giá tương đương; các loại mỹ phẩm dưỡng da, trang điểm có giá vài triệu đồng mỗi lọ.
Còn về thời trang, người ta còn quan tâm hơn tới những chiếc túi, đôi giày hàng hiệu. Mỗi chiếc túi Louis Vuitton, Burberry, Gucci… có giá lên tới vài chục triệu đồng, một đôi giày ít nhất cũng tầm vài triệu đồng. Đó chỉ là vài trong rất nhiều những mặt hàng được xếp vào loại xa xỉ vẫn ung dung trước thời cuộc.
Trong khi nhiều gia đình công chức, lao động nghèo đang phải lao đao trong “bão giá”, từng món cần phải chi ra đều phải đắn đo, cân nhắc thì một bộ phận những người giàu có vẫn không tiếc tiền cho những món hàng xa xỉ… Xét ở góc độ khách quan, việc tiêu dùng hàng hóa xa xỉ tạo ra những phân khúc thị trường tiêu dùng, cơ cấu thị trường được cải thiện một cách phong phú và toàn diện hơn. Đồng thời, kèm với nó là hàng loạt các dịch vụ ăn theo, tạo thêm việc làm mới hoặc những ngành nghề bổ trợ. Đây cũng là những yếu tố tích cực mà hàng hóa xa xỉ mang lại cho xã hội. Tuy nhiên, nếu đặt vào một bức tranh chung thì ở đó sự cách biệt giàu nghèo đang ngày càng nới rộng.
Hà Duy