Khoa học - Công nghệ

Tin tức công nghệ

Trước ngày tắt sóng 2G: Nhà mạng quan tâm hỗ trợ khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Để triển khai lộ trình tắt sóng 2G, các nhà mạng đang tích cực hỗ trợ các thuê bao chuyển đổi, “lên đời” điện thoại di động có công nghệ cao hơn như smartphone 4G hoặc feature phone 4G nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Thực hiện lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, kể từ ngày 16-9-2024, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao sử dụng điện thoại chỉ hỗ trợ 2G (2G only); đến 15-9-2026, hệ thống 2G sẽ ngừng hoạt động.

Toàn tỉnh còn khoảng 115.000 thuê bao 2G

Từ thời điểm ngày 16-9-2024 trở đi, các thuê bao sử dụng điện thoại 2G only sẽ không thể kết nối vào mạng viễn thông, không liên lạc được, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại di động có công nghệ cao hơn như: smartphone 4G hoặc feature phone 4G (dòng điện thoại di động sử dụng bàn phím có hỗ trợ 4G).

Việc tắt sóng 2G nhằm tối ưu việc quy hoạch tần số, hạ tầng mạng lưới, chi phí, đáp ứng với yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Các nhà mạng đang tích cực hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ điện thoại 2G only sang smartphone 4G hoặc feature phone 4G. Ảnh: V.T

Các nhà mạng đang tích cực hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ điện thoại 2G only sang smartphone 4G hoặc feature phone 4G. Ảnh: V.T

Bà Lê Thị Thu Hương-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông-cho biết: Tính đến ngày 13-8, toàn tỉnh còn khoảng 115.000 thuê bao sử dụng điện thoại 2G only, chiếm khoảng 8% tổng số thuê bao di động toàn tỉnh.

Để kịp thời thông tin, tuyên truyền các nội dung liên quan đến chủ trương, kế hoạch dừng công nghệ 2G, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho người sử dụng thuê bao 2G only, Sở đã đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến tổ chức, cá nhân thông qua các phương tiện truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở, tổ công nghệ số cộng đồng, tổ dân phố, thôn, làng và các trang, cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội Facebook, Zalo… về kế hoạch dừng công nghệ 2G; truyền thông đến người dân đang sử dụng máy điện thoại 2G only chuyển đổi lên máy điện thoại công nghệ cao hơn (smartphone 4G, feature phone 4G) trước ngày 16-9-2024 để không bị gián đoạn thông tin liên lạc.

Đồng thời, đề nghị người dân và các cơ sở kinh doanh thiết bị điện thoại di động trên địa bàn không trao đổi, mua bán feature phone 2G. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn tỉnh tăng cường phổ biến, hướng dẫn thông tin đến khách hàng qua các hình thức phù hợp liên quan đến lộ trình dừng công nghệ 2G; xây dựng các chương trình, chính sách bán hàng nhằm hỗ trợ người sử dụng dịch vụ; phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G.

Để hỗ trợ khách hàng sớm chuyển đổi lên điện thoại di động có công nghệ cao hơn, các nhà mạng đưa ra 2 hình thức hỗ trợ là chuyển đổi máy điện thoại 2G lên smartphone 4G và feature phone 4G. Theo đó, khách hàng có quyền lựa chọn 1 trong 2 hình thức: Một là mua feature phone 4G với giá 0 đồng khi cam kết sử dụng gói cước hỗ trợ tương ứng.

Tùy vào dòng máy khách hàng lựa chọn sẽ có gói cước và điều kiện đi kèm tương ứng với giá cước từ 90.000 đồng/tháng. Hai là, khách hàng được giảm giá tới 50% khi mua một số dòng smartphone 4G mà nhà mạng cung cấp. Trong trường hợp này, khách hàng không cần cam kết sử dụng gói cước. Ngoài ra, khách hàng chuyển đổi lên 4G thành công sẽ được tặng miễn phí thêm data 4G (15-30 GB).

Cũng theo bà Hương, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; theo dõi, chỉ đạo các nhà mạng tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực mạng 4G; triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách bán hàng nhằm hỗ trợ người sử dụng dịch vụ; trong đó, có tính tới đặc điểm riêng của người dùng sinh sống ở từng địa bàn khác nhau, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhà mạng đồng hành hỗ trợ khách hàng chuyển đổi

Để hoàn thành việc chuyển đổi trước ngày 16-9, Viettel đã triển khai nhiều hình thức truyền thông đến khách hàng đang sử dụng thiết bị 2G bằng cách nhắn tin, gọi điện, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông bằng nhiều thứ tiếng (tiếng Việt, Bahnar, Jrai); đồng thời, tổ chức các chương trình bán hàng lưu động tại các khu vực trạm/xã còn nhiều thuê bao có thiết bị 2G.

Thiếu tá Phùng Văn Mẫn-Giám đốc Viettel Gia Lai-thông tin: Tính đến ngày 13-8, tổng số thuê bao của Viettel là 826.000, trong đó có 97.800 thuê bao 2G. Để triển khai lộ trình tắt sóng 2G, Viettel Gia Lai đang nỗ lực hỗ trợ người dân trên địa bàn chuyển đổi từ thuê bao 2G lên 4G với các chính sách như: trợ giúp các thuê bao 2G chuyển lên dùng 4G được mua điện thoại 4G với giá 0 đồng, khi cam kết sử dụng gói cước của Viettel từ 6 tháng trở lên; hỗ trợ giảm giá 30-50% đối với các dòng smartphone 4G.

Ngoài ra, Viettel còn tung ra một số dòng máy 4G với mức giá chỉ từ 390.000 đồng/máy; giảm giá 50% đối với 4 dòng feature phone 4G cho khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn tỉnh; tặng 28 GB data dùng trên hạ tầng 4G trong 28 ngày; tặng 12 tháng miễn phí sử dụng TV360…

Viettel Gia Lai đang nỗ lực hỗ trợ người dân trên địa bàn chuyển đổi từ thuê bao 2G lên 4G. Ảnh: V.T

Viettel Gia Lai đang nỗ lực hỗ trợ người dân trên địa bàn chuyển đổi từ thuê bao 2G lên 4G. Ảnh: V.T

“Hiện nay, Viettel vẫn còn 97.800 thuê bao đang dùng thiết bị 2G. Tuy nhiên, Viettel chỉ đảm bảo khoảng 10-15% thiết bị thay thế. Vì vậy, rất cần sự đồng hành của các chuỗi/cửa hàng bán thiết bị đầu cuối để đảm bảo đủ thiết bị đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. Qua khảo sát cho thấy, hiện nay, giá điện thoại trên thị trường đang có sự chênh lệch so với giá bán của Viettel và giá có chiều hướng tăng.

Bên cạnh đó, một số khách hàng mua máy 4G trôi nổi ngoài thị trường là hàng giả (sóng 4G ảo), lắp sim 1-2 ngày bị lỗi, ra cửa hàng Viettel kiểm tra vẫn là máy 2G. Người dân nên mua hàng tại các cửa hàng bán điện thoại chính hãng như: Viettel Store, FPT, Thế giới di động… để tránh bị lừa mua điện thoại giả”-Thiếu tá Mẫn thông tin.

Toàn tỉnh có gần 1,5 triệu thuê bao di động, trong đó, gần 115 ngàn thuê bao 2G. Đến nay, các nhà mạng đã đầu tư, phát triển 1.779 trạm thu phát sóng thông tin di động 4G, phủ sóng mạng 4G đến 100% thôn, làng, tổ dân phố; cơ bản đảm bảo vùng phủ sóng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G theo lộ trình Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra.

Để thực hiện tắt sóng công nghệ 2G theo lộ trình, đảm bảo không bị gián đoạn dịch vụ, Mobifone tỉnh Gia Lai đã triển khai chính sách hỗ trợ chuyển đổi.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến-Tổ trưởng Tổ Kinh doanh dịch vụ viễn thông Mobifone tỉnh Gia Lai-thông tin: Hiện nay, Mobifone có tổng số khoảng 238.250 thuê bao, trong đó đang còn khoảng 12.900 thuê bao 2G.

Đơn vị đang tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi với chính sách hỗ trợ thiết bị. Theo đó, khách hàng có nhu cầu sử dụng feature phone 4G sẽ được mua máy Masstel izi S1 với giá 335.000 đồng/máy; khách hàng là đối tượng của chương trình khi mua gói cước 12CD70 được tặng 1 máy điện thoại Masstel izi S1. Đồng thời, việc triển khai chính sách gói cước mới sẽ hỗ trợ tối đa cho người dùng.

Còn với VinaPhone, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 125.000 thuê bao, trong đó còn khoảng 3.400 thuê bao 2G. Tất cả khách hàng của VinaPhone đều được thông tin về lộ trình và lợi ích của việc tắt sóng 2G, nâng cấp lên 4G thông qua tin nhắn, cuộc gọi từ nhà mạng.

Đặc biệt, đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, khả năng tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hạn chế, cũng như tâm lý lo ngại về chi phí khi thực hiện chuyển đổi, VinaPhone cử nhân viên đến từng nhà để phổ biến về chương trình, hỗ trợ người dân, khách hàng chuyển đổi, tránh trường hợp bị gián đoạn liên lạc khi sóng 2G ngừng phục vụ. Bên cạnh đó, VinaPhone còn thiết kế 5 gói ưu đãi cho khách hàng nâng cấp lên máy 4G/5G để duy trì liên lạc.

Có thể bạn quan tâm