Trong số 12 bị can bị truy tố trong đường dây buôn lậu xăng dầu trị giá hơn 2.000 tỷ đồng, xảy tại Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú (tỉnh Bình Thuận) có 2 bị can nguyên là công chức Hải quan.
Lực lượng chức năng lấy lời khai các đối tượng trong đường dây buôn lậu xăng dầu trị giá hơn 2.000 tỷ đồng |
Ngày 23/10, TAND tỉnh Bình Thuận cho biết, đã nhận được cáo trạng của Viện KSND tối cao, truy tố 12 bị can trong vụ án buôn lậu xăng dầu tại Công ty CP Dương Đông Hòa Phú (xã Hòa Phú, H.Tuy Phong, Bình Thuận).
Trong số 12 đối tượng này, có 5 bị can là lãnh đạo, cán bộ của công ty cổ phần Dương Đông Hòa Phú (Công ty Dương Đông Hòa Phú) gồm: Nguyễn Đức Mạnh (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc), Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc), Vũ Văn Bằng (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh), Nguyễn Đăng Duy (nguyên Phó Trưởng phòng Kinh doanh) và Nguyễn Đức Quang (nhân viên Phòng kinh doanh) bị bị truy tố về tội “buôn lậu”.
Cùng bị truy tố tội danh này còn có 3 bị can ở một số đơn vị khác, gồm: Lê Quang Hoàng (nguyên Giám định viên Công ty cổ phần giám định World Control), Lê Hải Dương (đại lý viên Công ty TNHH Đông Hưng quốc tế) và Đàm Văn Dương (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kiểm định kỹ thuật an toàn dầu khí Việt Nam, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần giám định World Control).
Bốn bị can bị truy tố theo 4 tội danh khác nhau, gồm: Đinh Hữu Thùy, công chức hải quan, bị truy tối về tội “nhận hối lộ”; bị can Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên Công ty Dương Đông Phú Hòa bị truy tố về tội “đưa hối lộ” và Lê Văn Vinh, công chức hải quan bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Riêng bị can Aleria Romel Pagente (quốc tịch Philippines) là thuyền trưởng tàu BTS Christina về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.
Theo cáo trạng, ngày 29/1/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành do Cơ quan CSĐT Bộ Công an chủ trì kiểm tra tàu BTS Christina (Công ty BTS Tankers- Singapore) do Aleria Romel Pagente làm thuyền trưởng, đang thực hiện bơm xăng A92 từ tàu lên bồn chứa của Công ty cổ phần Dương Đông Hòa Phú tại xã Hòa Phú (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Qua kiểm tra phát hiện, Công ty Dương Đông Hòa Phú chỉ khai báo hải quan nhập khẩu kinh doanh hơn 1.800 tấn xăng A92 nhưng trên thực tế tàu BTS Christina đang chở đến 9.300 tấn. Như vậy, còn gần 7.500 tấn xăng A92 đã không được khai báo hải quan.
Tại thời điểm kiểm tra, đã có hơn 3.200 tấn xăng được bơm từ tàu lên bồn chứa của công ty này.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, lợi dụng việc nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam kinh doanh, từ ngày 14/10/2015 đến ngày 29/1/2016, Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Thanh Sơn, Vũ Văn Bằng, Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đức Quang đã mua 12 chuyến xăng, dầu của các công ty nước ngoài đưa về Việt Nam.
Tổng số lượng xăng, dầu công ty này đã nhập về là hơn 91.000 lít xăng A92 (tương đương 65.630 tấn) và 77.571 nghìn lít dầu DO (tương đương 65.558 tấn) nhưng công ty chỉ khai báo hải quan nhập khẩu kinh doanh 17.446 lít xăng A92 và 14.840 lít dầu DO. Tổng giá trị hàng hóa là hơn 2.034 tỷ đồng.
Bị can Đàm Văn Dương thực hiện chỉ đạo giám định viên cấp chứng thư giám định với số lượng hàng hoá ít hơn với số lượng hàng hóa thực tế đã nhập trong 10 chuyến, để nhận số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, giúp sức cho nhóm bị can của Công ty Dương Đông Hòa Phú nhập lậu số xăng dầu, có giá trị 1,5 tỷ đồng.
Lê Quang Hoàng thực hiện việc đo đạc, lập chứng thư giám định đối với 6 chuyến hàng hóa nhập lậu, giúp sức cho nhóm Công ty Dương Đông Hòa Phú thực hiện việc nhập lậu số xăng dầu, có trị giá hơn 678 tỷ đồng. Lê Hải Dương giúp sức cho nhóm Công ty Dương Đông Hòa Phú nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 154 tỷ đồng.
Cáo trạng xác định trong 12 lần Công ty Dương Đông Hòa Phú thực hiện việc nhập lậu xăng dầu, Nguyễn Anh Tuấn đã đưa hối lộ cho Đinh Hữu Thùy tổng số tiền 144 triệu đồng. Thùy đã nhận tiền và không thực hiện chức năng kiểm hóa, giám sát đối với hàng hóa thực tế nhập khẩu, dẫn đến Công ty Dương Đông Hòa Phú đã nhập lậu được số xăng dầu nêu nêu trên.
Còn bị can, Lê Văn Vinh đã làm trái công vụ được giao, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của công chức hải quan; không có mặt trên 2 chuyến tàu của Công ty Dương Đông Hòa Phú để trực tiếp thực hiện việc kiểm hóa, giám sát. Ngoài ra Vinh và Thùy còn cùng nhau nhận hối lộ để Công ty Dương Đông Hòa Phú vận chuyển trót lọt 5 chuyến nhập lậu xăng dầu khác.
Đối với Aleria Romel Pagente, thuyền trưởng tàu BTS Christina đã ký chứng từ vận chuyển quá cảnh số xăng dầu, trị giá hơn 154 tỷ đồng để nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi vận chuyển số lượng xăng dầu vào đến Việt Nam, Aleria Romel Pagente đã chỉ đạo các thủy thủ và nhân viên bơm toàn bộ số lượng xăng không khai báo hải quan lên kho của Công ty Dương Đông Hòa Phú.
Tuấn Nguyễn (TPO)