Cùng với sự phát triển của thị trường ô tô, ô tô điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, từ trước đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào về việc đào tạp, sát hạch và cấp giấy phép lái xe dành cho người điều khiển ô tô điện.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Trong đó có quy định về việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho người lái ô tô điện bắt đầu từ ngày 1.1.2025 - thời điểm Thông tư 35/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực.
Theo đó, Bộ GTVT từ ngày 1.1.2025 tới đây, quy định đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B cho người lái xe số tự động, xe điện. Cụ thể, giấy phép lái xe dành cho xe ô tô điện sẽ ghi hạng B, kèm theo chú thích "Cấp cho người chỉ được điều khiển xe ô tô chuyển số tự động, bao gồm cả xe ô tô điện".
Ngoài ra, do chương trình đào tạo lái xe ô tô điện khác với xe ô tô số sàn, do đó khi được cấp giấy phép lái xe ô điện, người lái sẽ không được phép điều khiển xe số sàn.
Bên cạnh đó, Thông tư 35/2024/TT-BGTVT cũng quy định rõ về chương trình, thời gian đào tạo đối với người lái ô tô điện tương tự việc đào tạo lái xe số tự động. Cụ thể, thời gian đào tạo lý thuyết của bằng B số tự động, ô tô điện là 136 giờ, còn thời gian đào tạo thực hành là 67 giờ, tổng thời gian đào tạo là 203 giờ. Trong khi đó, thời gian đào tạo lý thuyết của hạng B số sàn là 152 giờ, thực hành là 83 giờ, tổng thời gian đào tạo là 235 giờ.
Theo quy định hiện hành, người lái ô tô số tự động được cấp GPLX hạng B1, còn người lái xe số sàn được cấp hạng B2. Tuy nhiên, theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1.1.2025), hạng B được gộp chung hạng B1 và hạng B2.
Trường hợp người đã có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 số tự động cấp trước ngày 1.1.2025 sẽ được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B, ghi là: "Cấp cho người chỉ được điều khiển xe ô tô chuyển số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện)". Còn người đã có giấy phép lái xe hạng B1, B2 cấp trước ngày 1.1.2025 được đổi sang giấy phép lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500 kg.
Theo Trần Hoàng (TNO)