TN - Đất & Người

Tự ý phá dải phân cách để băng qua đường cao tốc Liên Khương – Prenn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tuyến đường cao tốc Liên Khương - Prenn (Lâm Đồng) chỉ dài hơn 19 km nhưng có hơn 10 vị trí người dân tự phá dải phân cách để xe máy băng qua đường.
 
Xe máy vô tư băng qua đường cao tốc Liên Khương- Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Xe máy vô tư băng qua đường cao tốc Liên Khương- Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Đập phá dải phân cách trên cao tốc Liên Khương - Prenn để... đi tắt
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trên tuyến đường cao tốc Liên Khương - Prenn có chiều dài hơn 19 km, từ sân bay Liên Khương (H.Đức Trọng) đến chân đèo Prenn (Đà Lạt) có hơn 10 vị trí người dân tự ý phá dải phân cách để xe máy, thậm chí là xe tải băng ngang qua.
 
Dọc tuyến cao tốc Liên Khương- Prenn có hơn 10 vị trí dải phân cách bị đập phá để đi tắt. ẢNH: LÂM VIÊN
Dọc tuyến cao tốc Liên Khương- Prenn có hơn 10 vị trí dải phân cách bị đập phá để đi tắt. ẢNH: LÂM VIÊN
Theo quan sát của chúng tôi, một số đoạn hộ lan bằng kim loại, lưới thép được dựng làm hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông dọc tuyến cao tốc Liên Khương- Prenn bị người dân đập bỏ hoặc tháo dỡ để mở đường đi tắt nối vào cao tốc. Có những vị trí người dân vô tư điều khiển xe máy, phớt lờ những bảng cảnh báo cấm xe máy đi vào cao tốc.
Một số người dân cho biết họ sinh sống ở đây từ trước khi làm cao tốc Liên Khương - Prenn và có đất sản xuất hai bên đường nhưng chưa có đường gom hoặc hầm chui qua đường cao tốc nên họ "tự ý tạo ra đường tắt để tiện cho việc qua lại đi làm".
 
Người phụ nữ lái xe máy băng qua dải phân cách trên cao tốc Liên Khương - Prenn, cực kỳ nguy hiểm . ẢNH: LÂM VIÊN
Người phụ nữ lái xe máy băng qua dải phân cách trên cao tốc Liên Khương - Prenn, cực kỳ nguy hiểm . ẢNH: LÂM VIÊN
Từ khi tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn đưa vào khai thác chỉ có 1 con đường nhỏ cắt ngang đường cao tốc giao với đường vào thôn Phú Thạnh (xã Hiệp Thạnh, H.Đức Trọng), thường xuyên có xe máy, xe máy cày, ô tô qua lại. Vị trí này nhiều lần xảy ra tai nạn giao thông.
Gần đây nhất, ngày 12.1, xe khách giường nằm đang lưu thông trên cao tốc Liên Khương - Prenn theo hướng H.Đức Trọng đi TP.Đà Lạt. Khi đến điểm giao với đường thôn Phú Thạnh, bất ngờ 1 xe ben chạy băng qua đường, tài xế xe khách giường nằm đánh lái để né xe ben. Hậu quả xe khách bị lật ngang xuống mương nước, hư hỏng. Rất may 20 hành khách trên xe chỉ bị xây xát nhẹ.
 
Vụ tai nạn xảy ra khi xe khách phải đột ngột né xe ben chạy băng qua cao tốc Liên Khương- Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Vụ tai nạn xảy ra khi xe khách phải đột ngột né xe ben chạy băng qua cao tốc Liên Khương- Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Cơ quan chức năng nói gì ?
Ngày 31.3, ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng, cho biết UBND H.Đức Trọng đã có rất nhiều văn bản giao cho các xã có đường cao tốc Liên Khương - Prenn đi qua như Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên hiệp và TT.Liên Nghĩa cũng như Công an huyện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; tuyên truyền, vận động người dân không chạy xe máy băng qua đường cao tốc để bảo đảm ạn toàn giao thông.
 
Người dân tùy tiện đấu nối đường vào tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn. Nếu cơ quan chức năng không xử lý sẽ rất nguy hiểm cho các xe qua đây. ẢNH: LÂM VIÊN
Người dân tùy tiện đấu nối đường vào tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn. Nếu cơ quan chức năng không xử lý sẽ rất nguy hiểm cho các xe qua đây. ẢNH: LÂM VIÊN
Huyện cũng đề nghị Công ty TNHH Hùng Phát (chủ đầu tư cao tốc Liên Khương - Prenn) xây dựng lại dải phân cách, rào chắn kiên cố, đồng thời gắn camera tại các vị trí người dân thường xuyên điều khiển xe máy băng qua để theo dõi, nhằm phát hiện người phá dải phân cách.
Và ngày 23.3.2021, Ban An toàn giao thông huyện có văn bản số 05/BATGT gửi các địa phương, công an và Công ty TNHH Hùng Phát về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn trên tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn. Theo đó, đề nghị Công ty TNHH Hùng Phát bố trí cán bộ tuần tra thường xuyên, liên tục để phát hiện các vị trí mở mới để phối hợp ngăn chặn và xử lý kịp thời.
 
Giải phân cách sau khi được xây dựng lại tiếp tục bị đập phá. ẢNH: LÂM VIÊN
Giải phân cách sau khi được xây dựng lại tiếp tục bị đập phá. ẢNH: LÂM VIÊN
Cùng ngày, ông Nguyễn Đình Trưởng, Phó giám đốc Công ty TNHH Hùng Phát, thừa nhận dọc tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn hiện có hơn 10 vị trí bị người dân đập phá dải phân cách nguy hiệm cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc. “Chúng tôi nhiều lần đổ bê tông xây lại dải phân cách nhưng sau đó tiếp tục bị đập phá; người dân tự ý phá hàng rào B40 để đấu nối vào đường cao tốc” - ông Trưởng nói.
 
Một vụ tại nạn xảy ra trên cao tốc Liên Khương - Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Một vụ tại nạn xảy ra trên cao tốc Liên Khương - Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Cũng theo ông Trưởng, để bảo đảm an toàn giao thông cho tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn, Công ty TNHH Hùng Phát sẽ triển khai việc xây dựng lại dải phân cách, rào chắn lại các đường nối vào cao tốc. “Chúng tôi mong người dân ý thức để chung tay bảo đảm an toàn giao thông dọc tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn”, ông Trưởng nói.
 
Những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên cao tốc Liên Khương - Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên cao tốc Liên Khương - Prenn. ẢNH: LÂM VIÊN
Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết trách nhiệm quản lý đường cao tốc Liên Khương - Prenn và xử lý việc người dân tự ý phá dải phân cách và đấu nối đường vào tuyến cao tốc thuộc chính quyền H.Đức Trọng và đơn vị quản lý, khai thác cao tốc là Công ty TNHH Hùng Phát.
Ông Hiệp cho biết thêm, để bảo đảm an toàn giao thông lâu dài cho tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn, cũng như tạo thuận lợi cho người dân sống dọc hai bên cao tốc, UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư hệ thống đường gom và xây thêm cống dân sinh thứ 5 xuyên qua cao tốc. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hưng Nguyên với giá trị hợp đồng gần 40 tỉ đồng.
 
Đối diện với vị trí dải phân cách bị đập phá là đường nối từ cao tốc Liên Khương - Prenn lên đồi. ẢNH: LÂM VIÊN
Đối diện với vị trí dải phân cách bị đập phá là đường nối từ cao tốc Liên Khương - Prenn lên đồi. ẢNH: LÂM VIÊN
Dự án đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn có chiều dài toàn tuyến khoảng 3,3 km; trong đó, tại các đoạn tuyến dọc hai bên đường gom và đường nhánh nối từ đường cao tốc Liên Khương - Prenn ra Quốc lộ 20 đang vướng mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công ngay.
Cơ quan chức năng đang lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định, dự kiến đến tháng 5.2021 sẽ hoàn thành. Riêng phần cống dân sinh tại Km 213 + 678 giao với đường cao tốc Liên Khương - Prenn đang được triển khai thi công. Theo kế hoạch, đến ngày 15.8.2021, hoàn thành nút giao cống dân sinh này để đưa vào khai thác sử dụng.
Theo Lâm Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm