Giáo dục

Tuyển sinh

Tuyển sinh 2025: Quy đổi tương đương điểm trúng tuyển để đảm bảo công bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2025, Bộ GD-ĐT dự kiến các trường ĐH phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển cho mọi phương thức xét tuyển. Thực tế những năm qua một số trường ĐH đã thực hiện điều này.

MỌI PHƯƠNG THỨC ĐỀU CÓ ĐIỂM TRÚNG TUYỂN VỀ THANG 30

Hiện nay, nhiều trường ĐH đợi quy chế tuyển sinh chính thức của Bộ GD-ĐT mới có quyết định về công thức quy đổi tương đương điểm trúng tuyển. Tuy nhiên, việc này đã được một số trường ĐH thực hiện trong những năm qua.

Học sinh lớp 12 tỉnh Quảng Bình nêu nhiều thắc mắc về việc xét tuyển ĐH và ngành nghề tại chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, diễn ra tại tỉnh này cuối tuần qua. ẢNH: LÊ HOÀI NHÂN
Học sinh lớp 12 tỉnh Quảng Bình nêu nhiều thắc mắc về việc xét tuyển ĐH và ngành nghề tại chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, diễn ra tại tỉnh này cuối tuần qua. ẢNH: LÊ HOÀI NHÂN

Chẳng hạn, mọi phương thức xét tuyển của ĐH Kinh tế quốc dân đã quy về thang điểm 30 và trường có công thức tính cho từng phương thức.

Ví dụ, một thí sinh (TS) đạt 900 điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, theo công thức tính toán của trường, TS này sẽ có mức điểm xét tuyển thang 30 là 22,5 điểm, đủ điểm để trúng tuyển vào ngành thương mại điện tử hoặc bảo hiểm hoặc quản lý công của trường này theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Tương tự, Trường ĐH Ngoại thương nhiều năm qua cũng quy điểm xét tuyển và điểm trúng tuyển của tất cả phương thức ra thang điểm 30. Chẳng hạn tại phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, điểm của TS được quy đổi về thang 30 theo công thức: 27+ (điểm đánh giá năng lực - 850) x 3/350. Ví dụ TS được 860 điểm thi đánh giá năng lực sẽ có điểm xét tuyển ở thang 30 là 27 + (860-850) x 3/350 = 27,08 điểm.

Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng có công thức quy đổi điểm sang thang điểm 30. Ví dụ, TS dự tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực được tính hệ số 2 cho phần tư duy định lượng. Cụ thể: điểm xét tuyển = (điểm tư duy định lượng x 2 + điểm tư duy định tính + điểm khoa học) x 30/200 + điểm ưu tiên (nếu có)…

MỖI TRƯỜNG CÓ CÔNG THỨC QUY ĐỔI RIÊNG

Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Bộ GD-ĐT muốn các trường quy đổi tương đương điểm trúng tuyển cho mọi phương thức xét tuyển là có lý do và điều này không hề gây bất công, không ảnh hưởng hay gây thiệt thòi cho TS.

"Nếu hiểu quy định này là quy về một thang điểm để xét từ trên xuống dưới và lấy một điểm chuẩn duy nhất là không đúng. Thực chất Bộ muốn các trường xây dựng mối tương quan giữa điểm trúng tuyển của các phương thức để tránh đẩy điểm một phương thức nào đó lên cao quá. Mỗi phương thức vẫn có một điểm chuẩn khác nhau dù không công bố chỉ tiêu cho từng phương thức. Đây là vấn đề kỹ thuật của mỗi trường. Khi xây dựng công thức quy đổi, nếu trường muốn lấy chỉ tiêu của phương thức nào nhiều hơn hoặc muốn điểm nào là chính thì tính toán đưa ra công thức để nâng được trọng số phương thức/điểm đó", tiến sĩ Nhân nhận định.

Theo tiến sĩ Nhân, mối tương quan này ở mỗi trường là khác nhau. Ví dụ có trường 22 điểm học bạ tương đương với 20 điểm THPT và 19 điểm đánh giá năng lực, có trường 23 điểm học bạ tương đương 20 điểm THPT và 21 điểm đánh giá năng lực... "Không nên có một công thức quy đổi chung vì mỗi trường có mục tiêu tuyển sinh riêng. Mỗi trường có thể đưa ra một hệ số tương quan giữa các phương thức khác nhau. Về mặt bản chất, việc đưa ra hệ số tương quan này tương tự như việc phân bổ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển trước đây. Nói cách khác, các trường xác định điểm trúng tuyển của các phương thức dựa trên mối tương quan đã xây dựng, từ đó có được số lượng TS trúng tuyển ở mỗi phương thức", tiến sĩ Nhân phân tích.

Tiến sĩ Lê Văn Tường Lân, Trưởng ban Đào tạo và công tác sinh viên ĐH Huế, cho biết trường cũng đã dự trù công thức quy đổi nếu quy chế tuyển sinh chính thức bắt buộc điều này. "Để đưa ra một công thức chung là rất khó vì mỗi trường có mục tiêu xét tuyển riêng, chưa kể các ngành của một trường cũng không giống nhau, có ngành quá đông TS nộp hồ sơ, có ngành lại rất ít nên các trường phải tính toán công thức phù hợp với trường mình", tiến sĩ Lân cho hay.

Tuy nhiên, tiến sĩ Thái Doãn Thanh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công thương TP.HCM, lo ngại nếu mỗi trường có một công thức quy đổi riêng thì liệu hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT có vận hành được hay không.

Và như vậy, cùng một điểm nhưng khi quy đổi theo công thức riêng của mỗi trường thì TS lại ra nhiều kết quả điểm khác nhau, điều này có thể gây bối rối cho TS.

Bộ GD-ĐT dự kiến các trường ĐH phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển cho mọi phương thức xét tuyển. Ảnh: Ngọc Dương
Bộ GD-ĐT dự kiến các trường ĐH phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển cho mọi phương thức xét tuyển. Ảnh: Ngọc Dương

NHỮNG ĐIỀU THÍ SINH CẦN LƯU Ý

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân lưu ý nếu Bộ yêu cầu quy đổi thì TS cũng không phải lo lắng, vì các trường sẽ đưa ra công thức phù hợp và điều này không hề gây thiệt thòi mà sẽ vẫn đảm bảo công bằng cho TS. Tiến sĩ Thái Doãn Thanh khuyên TS tham khảo cách tính điểm quy đổi của các trường để đối sánh, nguyên tắc là sẽ tương đồng so với các năm cũ.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Nguyễn Văn Khả, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công thương TP.HCM, lưu ý thêm: "Sau khi xem đề án của từng trường mình muốn đăng ký xét tuyển, các em tính thử điểm của mình theo công thức quy đổi thì đạt bao nhiêu, sau đó tính thử điểm chuẩn năm ngoái ra công thức này để tham khảo. Các em an tâm vì các trường cũng sẽ dựa vào điểm chuẩn các năm theo các phương thức, từ đó sẽ tính quy đổi điểm từng phương thức ứng theo điểm chuẩn các nhóm ngành".

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính - Marketing, cũng cho rằng năm 2025, có thể các cơ sở đào tạo phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức và không loại trừ các trường có nhiều cách tính quy đổi điểm khác nhau. Vì vậy TS cần tìm hiểu kỹ các thông tin tại các đề án tuyển sinh mà các trường công bố để xem cách thức quy đổi điểm và công thức quy đổi, để có sự chuẩn bị tốt khi tham gia xét tuyển. "Các em nên ghi ra cách quy đổi điểm, ngành xét tuyển, tổ hợp và phương thức để so sánh đối chiếu các mức điểm theo năng lực học tập hiện có của mình, để tính toán cách thức đặt nguyện vọng cho phù hợp", thạc sĩ Phụng khuyên.

Trong khi đó, tiến sĩ Lê Văn Tường Lân cho rằng dù công thức tính ra sao thì TS cũng không cần lo lắng nếu như có kết quả học tập tốt, điểm thi cao.

Theo Mỹ Quyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm