Đó là ý kiến các chuyên gia tại hội thảo “Phát triển các mô hình đô thị và bài toán nhà ở” do đài truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức ngày 6.1 tại TP.HCM.
Phát triển đô thị cần ưu tiên xây dựng hạ tầng ẢNH: ĐÌNH SƠN |
Thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông
Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, cho rằng trong quá trình phát triển các khu đô thị, vấn đề nan giải là quỹ đất sạch. Để giải quyết vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước cần xem việc tạo lập quỹ đất sạch là đảm bảo lợi ích quốc gia, cộng đồng và người dân để từ đó ban hành chính sách phù hợp, nhanh chóng giải phóng mặt bằng triển khai dự án.
Theo nhiều doanh nghiệp, hệ thống hạ tầng tại TP.HCM phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh đã trở thành điểm nghẽn của địa phương này.
Ông Arnon Snapir, thành viên Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ AIA nhận định, với TP.HCM nói riêng và vùng TP.HCM nói chung, phát triển đô thị cần khắc phục tình trạng phát triển rời rạc, giảm áp lực giao thông, tìm sự phát triển hài hòa, cân đối, trong đó có việc đầu tư phát triển đô thị ngoại biên, phân định vai trò từng khu vực để cư dân dễ dàng tìm chọn địa điểm làm việc và sinh sống phù hợp, tránh tập trung quá đông vào một khu vực.
Tại các khu đô thị, các thành phố lớn, vấn đề ùn tắc giao thông cản trở một phần sự phát triển của các đô thị ẢNH: ĐÌNH SƠN |
Do đó, theo TS. Phạm Hoài Chung, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải, phát triển hệ thống giao thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong phát triển đô thị nhằm thu hút nguồn lực phát triển đô thị vệ tinh, thực hiện giãn dân, kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh, quản lý khu vực hành lang xanh, thúc đẩy giá trị bất động sản gia tăng.
Việc phát triển đô thị TP.HCM không thể tách rời định hướng phát triển Vùng TP.HCM đã được quy hoạch đồng bộ kết cấu hạ tầng, từ đường bộ, đường thủy, đường sắt quốc gia cho đến cảng hàng không, sân bay. Tuy nhiên, hiện nay các tuyến chính kết nối với TP.HCM thường xuyên quá tải, ùn tắc kéo dài, các tuyến đường vành đai chưa hoàn thiện khép kín, các tuyến đường sắt đô thị chậm tiến độ, giao thông kết nối cảng biển còn yếu và thiếu
Phát triển quỹ đất
Để phát huy hết lợi thế của vùng TP.HCM, đảm bảo kết nối các khu vực đô thị, phát triển kinh tế xã hội của vùng xứng đáng với vị thế, vai trò đã được xác định, theo TS. Phạm Hoài Chung, hạ tầng giao thông cần được tập trung ưu tiên đầu tư, giải quyết các điểm nghẽn kết nối, giảm áp lực hạ tầng, nâng cao môi trường sống, hướng đến sự phát triển bền vững của đô thị.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, cho biết thành phố đang điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành dịch vụ, trở thành đô thị thông minh, phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao trên nền tảng thành lập TP.Thủ Đức đồng thời phát triển khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, xây dựng 4 huyện ngoại thành phát triển thành quận.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thông tin, đối với việc tạo quỹ đất sạch, ngoài các chủ trương nhất quán và quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất xây dựng trung tâm phát triển quỹ đất ở các địa phương. Thực hiện thành công vấn đề này cần có sự phối hợp giữa doanh nghiệp, Nhà nước và sự đồng thuận của người dân.
Theo Đình Sơn (TNO)