Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, kết quả nhập khẩu ô tô 4 tháng qua vẫn giảm sâu với các con số lần lượt là giảm 19,4% về lượng, giảm 23,5% về kim ngạch.
Về thị trường nhập khẩu, Indonesia dẫn đầu với 19.900 xe, kim ngạch đạt 286,8 triệu USD. Tiếp theo là Thái Lan với 13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 8.848 xe, kim ngạch đạt 268,92 triệu USD.
Với 42.154 xe, riêng 3 thị trường chủ lực ở châu Á chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 4 tháng qua.
Đáng chú ý, trong 3 thị trường chủ lực, lượng xe nhập từ Thái Lan giảm sâu trong khi từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Riêng thị trường Indonesia, lượng xe nhập khẩu nhỉnh hơn cùng kỳ năm 2023 vài trăm xe.
Theo TTO, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đang tiến hành mở bán hàng loạt mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam. Theo các chuyên gia, việc cạnh tranh giữa các hãng xe Trung Quốc và các “đối thủ” trong và ngoài nước sẽ tiếp tục làm cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên đa dạng hơn về lựa chọn và giá cả.
Trước làn sóng nhập khẩu ô tô, vẫn cần thêm cơ chế ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để tăng sức cạnh tranh.