Kinh tế

Giá cả thị trường

VPI dự báo giá xăng bán lẻ có thể giảm khoảng 9% trong ngày 11/10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Viện Dầu khí Việt Nam dự báo giá xăng bán lẻ trong nước trong kỳ điều hành ngày mai 11/10 có thể giảm khoảng 9%, tương ứng 2.220-2.375 đồng, về mức 21.280 đồng/lít (E5 RON 92) và 22.465 đồng/lít.

Mua bán xăng, dầu tại một điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), tại kỳ điều hành ngày 11/10, giá xăng bán lẻ trong nước có thể giảm mạnh 9%, xuống dưới ngưỡng 23.000 đồng/lít nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn Giá Xăng dầu.

Cụ thể, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong ứng dụng học máy (Machine Learning) của VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong nước trong kỳ điều hành ngày mai 11/10 có thể giảm khoảng 9%, tương ứng 2.220-2.375 đồng, về mức 21.280 đồng/lít (E5 RON 92) và 22.465 đồng/lít (RON 95).

Trong khi đó, giá dầu bán lẻ dự báo giảm trên 6%, cụ thể giá dầu diesel có thể giảm 1.433 đồng về mức 22.157 đồng/lít; dầu hỏa có thể giảm 1.810 đồng về mức 22.000 đồng/lít, dầu mazut có thể giảm 1.161 đồng về mức 16.289 đồng/lít.

Mô hình của VPI dự báo kỳ này Liên bộ Tài chính-Công Thương có thể sẽ không trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn Giá Xăng dầu.

Theo số liệu của Dow Jones Market Data, giá dầu thế giới đã tăng trong phiên giao dịch cuối tuần 6/10 nhưng không đủ đảo ngược đà giảm mạnh trong tuần đầu tháng 10.

Khép lại phiên giao dịch này, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 11/2023 tăng 0,6% lên 82,79 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 12/2023 tăng 0,6% lên 84,58 USD/thùng, song vẫn sụt giảm 8,3% trong cả tuần.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 4/10 cho biết lượng xăng thành phẩm, thước đo nhu cầu, đã giảm trong tuần trước xuống khoảng 8 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ đầu năm nay.

Theo các nhà phân tích hàng hóa tại JP Morgan, mức tiêu thụ xăng của Mỹ ở mức thấp nhất trong 22 năm. Các nhà phân tích cho hay giá nhiên liệu đã tăng 30% trong quý 3 dẫn đến nhu cầu giảm 223.000 thùng/ngày.

Có thể bạn quan tâm