Theo Thông tư số 59/2018/TT-BGTVT, từ 1/1/2020, xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu chưa qua sử dụng phải dán nhãn năng lượng.
Từ 1/1/2020, xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải dán nhãn năng lượng. |
Đây là quy định tại Thông tư số 59/2018/TT-BGTVT ngày 17/12/2018 hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.
Theo đó, xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu chưa qua sử dụng phải thực hiện công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng từ 1/1/2020.
Cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. Kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ được sử dụng làm căn cứ để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu.
Khoản 1 và 2 Điều 3 Thông tư 59/2018/TT-BGTVT quy định: Nhãn năng lượng của xe là nhãn cung cấp các thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Mức tiêu thụ năng lượng của kiểu loại xe (mức tiêu thụ nhiên liệu) là lượng nhiên liệu tiêu hao của xe trên một quãng đường, ứng với điều kiện, chu trình thử nghiệm xác định. Đơn vị đo mức tiêu thụ nhiên liệu là lít (l)/100 ki lô mét (km) (đối với nhiên liệu là xăng, LPG và điêzen) hoặc mét khối (m3)/100 ki lô mét (km) (đối với nhiên liệu là NG). |
Đối với xe mô tô 2 bánh thực hiện theo chu trình của phép thử khí thải Loại I được quy định trong QCVN 77:2014/BGTVT. Xe mô tô (trừ xe mô tô 2 bánh), xe gắn máy thực hiện theo chu trình của phép thử khí thải Loại I được quy định trong QCVN 04:2009/BGTVT.
Trường hợp kiểu loại xe có kết cấu, công nghệ mới chưa có quy định về thử nghiệm theo 2 quy chuẩn trên thì được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo các tiêu chuẩn, quy định UNECE, EC, EEC tương ứng.
Các cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe thực hiên công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng cho xe theo quy định trước khi đưa ra thị trường và tự nguyện thực hiện dán nhãn năng lượng đến trước ngày Thông tư 59/2018/TT-BGTVT có hiệu lực (1/1/2020).
Thông tư này không áp dụng đối với xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của cơ quan ngoại giao, lãnh sự; xe nhập khẩu không vì mục đích kinh doanh xe; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ và xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, diesel, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG).
Gia Linh (VOV)