Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kết luận thanh tra số 109/KL – TTr về việc cho nhà thầu tạm ứng kinh phí thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng tại Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông.
Theo đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông chủ trì kiểm điểm, xác định cụ thể trách nhiệm từng cá nhân, tập thể thuộc Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án 1 (trước đây) để xem xét, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền; chấn chỉnh, khắc phục các khuyết điểm, vi phạm của chủ đầu tư trong công tác quản lý đầu tư xây dựng.
Thanh tra tỉnh Đắk Nông còn kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo chuyển các vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông để điều tra, xử lý 3 nhà thầu (Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình giao thông 874; Công ty Xây dựng công trình giao thông 875 và Công ty TNHH Yến Ngân) vì có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền hơn 11,6 tỷ đồng; theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2005.
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, ngày 18/12/2009, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông ký hợp đồng thi công ba gói thầu thuộc Dự án Quốc lộ 28 với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và công trình giao thông 874 (gói số 1), Công ty xây dựng công trình giao thông 875 (gói số 3) và Liên doanh các Công ty Yến Ngân, Tiến Quang và Việt Đức (Công ty Yến Ngân làm đại diện, gói số 6). Tổng giá trị ba gói thầu có giá trị hơn 79 tỷ đồng, bắt đầu khởi công từ đầu năm 2011.
Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công đều được Ban Quản lý dự án 1, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông cho tạm ứng tiền. Số tiền tạm ứng được các công ty trên sử dụng hết, song khi chưa thực hiện xong gói thầu, các chủ thầu này đã rút khỏi công trường, vi phạm hợp đồng. Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và công trình giao thông 874 được tạm ứng 5,8 tỷ đồng để thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, sau 6 tháng thi công, dù mới thực hiện được một phần gói thầu, Công ty này đã rút khỏi công trường. Đáng chú ý, không những không xử phạt vi phạm hợp đồng, Ban quản lý dự án và chủ đầu tư vẫn nghiệm thu và thanh toán thêm cho doanh nghiệp này 6,7 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 1 chỉ trừ đi hơn 1,3 tỷ đồng và vẫn để doanh nghiệp này giữ lại số tiền tạm ứng 4,4 tỷ đồng.
Tương tự, Ban Quản lý dự án 1 cũng tạm ứng cho Công ty xây dựng công trình giao thông 875 số tiền 5,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, một tháng sau khi Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và công trình giao thông 874 rút khỏi công trường thì doanh nghiệp này cũng theo đuôi. Thế nhưng khi nghiệm thu, Ban Quản lý dự án 1 chỉ trừ hơn 1,3 tỷ đồng tạm ứng, đồng thời tiếp tục trả thêm cho nhà thầu gần 5 tỷ đồng, để Công ty xây dựng công trình giao thông 875 chiếm dụng hơn 3,2 tỷ đồng. Cũng như vậy, Ban Quản lý dự án 1 đã làm thất thoát của nhà nước gần 4 tỷ đồng khi cho Công ty TNHH Yến Ngân ứng tiền.
Để thu hồi tiền đã cho các doanh nghiệp tạm ứng, năm 2015, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đã khởi kiện 3 doanh nghiệp này ra Tòa án nhân dân huyện Đắk G’Long (tỉnh Đắk Nông). Tòa án đã tuyên buộc các doanh nghiệp phải hoàn trả cho Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông gần 20 tỷ đồng bao gồm tiền tạm ứng, tiền xử phạt vi phạm hợp đồng và tiền lãi ngân hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên không còn hoạt động, không có khả năng tài chính, nên số tiền thất thoát không thể thu hồi. Việc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông khởi kiện các doanh nghiệp này… chỉ là thủ tục.
Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, để xảy ra sự việc này, Ban Quản lý dự án 1 và chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đã thiếu chủ động, thiếu chặt chẽ trong chỉ đạo, không xử lý kịp thời, kiên quyết theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm của nhà thầu. Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng đã chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý dự án 1 và Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông.
Ngọc Minh (TTXVN)