Một hãng ôtô Nhật Bản cho biết nguồn cung chất bán dẫn để sử dụng trong hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống trợ lực tay lái điện không đủ và hãng này buộc phải cắt giảm quy mô sản xuất.
Nguyên nhân thiếu hụt chất bán dẫn do ảnh hưởng từ vụ hỏa hoạn tại nhà máy Asahi Kasei. (Nguồn: smartbrief) |
Các hãng sản xuất ôtô của Nhật Bản sẽ phải cắt giảm sản xuất quy mô lớn vào dịp đầu năm 2021 do thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn được sử dụng trong các linh kiện của ôtô.
Có ít nhất ba hãng sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản sẽ phải cắt giảm sản lượng ở mức 40-50% kể từ tháng 1/2021.
Một hãng ôtô Nhật Bản cho biết nguồn cung chất bán dẫn để sử dụng trong hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống trợ lực tay lái điện không đủ và hãng này buộc phải cắt giảm quy mô sản xuất.
Nguyên nhân thiếu hụt chất bán dẫn chủ yếu do ảnh hưởng từ vụ hỏa hoạn tại nhà máy công ty cung cấp chất bán dẫn Asahi Kasei ở thành phố Nobeoka, tỉnh Miyazaki vào ngày 20/10.
Mặc dù đám cháy đã được khống chế vào ngày 24/10, tuy nhiên, cho đến ngày 30/12, công tác khám nghiệm hiện trường vẫn chưa hoàn tất và công ty chưa thể triển khai lại hoạt động. Công ty Asahi Kasei hiện có giao dịch với các nhà sản xuất linh kiện cung cấp cho các hãng xe lớn của Nhật Bản là Toyota Motor, Nissan Motor, Honda...
Nguồn cung chất bán dẫn cũng bị ảnh hưởng khi nhà cung cấp lớn là Continental của Đức hạn chế cung cấp sản phẩm này cho lĩnh vực ôtô, vốn có yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng và ưu tiên cho lĩnh vực máy trò chơi điện tử khi nhu cầu mặt hàng này tăng cao trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, bên cạnh đó là sự gia tăng nhu cầu chất bán dẫn dành cho hệ thống thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G).
Doanh số của các hãng ôtô Nhật Bản tại thị trường nội địa và Trung Quốc bắt đầu phục hồi kể từ tháng 9/2020, sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 và đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt nền kinh tế Nhật Bản trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Để giảm thiểu các ảnh hưởng xấu khi buộc phải cắt giảm sản xuất, các hãng xe cũng đang thảo luận về các biện pháp đối phó như ưu tiên nguồn cung chất bán dẫn cho linh kiện sản xuất ô tô tại thị trường Trung Quốc vốn ghi nhận sự phục hồi tốt thời gian qua.
Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)