Theo đó, thời gian qua, trên QL14 đã xuất hiện tình trạng sạt lở phía ta luy âm tại Km 1456+693 đến Km 1456+931. Đoạn đường này có cấu tạo dạng nền hình chữ L, bên phải tuyến là mái ta luy dương, bên trái tuyến là mái ta luy âm tiếp giáp với dòng sông Pô Kô. Dòng chảy có xu hướng đâm vào mái ta luy, ăn sâu vào nền, mặt đường xe chạy. Để bảo vệ nền, mặt đường, Khu Quản lý đường bộ III đã đề xuất Cục Đường bộ VN xem xét đầu tư, sửa chữa điểm sạt lở trên với kinh phí dự kiến khoảng hơn 9,1 tỉ đồng.
Cần hơn 9 tỉ đồng để sửa chữa điểm sạt lở mái ta luy âm trên QL14. Ảnh: ĐỨC NHẬT |
Ngoài ra, do ảnh hưởng của các cơn mưa đầu mùa năm 2023, tại đoạn tường chắn ta luy dương từ Km 1448+715 đến Km 1448+733 trên QL14 cũng bị sạt lở. Trên tường chắn ta luy xuất hiện nhiều vết nứt với chiều dài hàng chục mét. Hệ thống tường chắn bằng bê tông bị đất đá đè xuống làm xô lệch khỏi vị trí ban đầu từ 20 đến 40 cm. Trên đỉnh tường chắn là mái ta luy cao với khối lượng đất đá rất lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Trước thực trạng này, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum đã cắm biển cảnh báo đoạn đường sạt lở nguy hiểm tại 2 đầu vị trí trên.