Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”.
Ngoài ra, đối tượng còn gửi tin nhắn SMS hoặc Email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link để thanh toán trực tuyến hoặc ứng dụng giả mạo. Nếu nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng.
Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, nếu nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo về việc nợ tiền điện hãy kiểm tra lại thông tin trực tiếp từ công ty điện lực qua các kênh chính thức như website hoặc số tổng đài. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cho cơ quan chức năng hoặc công ty điện lực để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.