Pháp luật

Cảnh giác với việc mạo danh EVN để lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, nhiều người dân tiếp tục nhận được những cuộc gọi đến từ các đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực và yêu cầu đóng tiền điện hoặc cài các app giả mạo để chiếm quyền kiểm soát tài khoản cá nhân nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chiều 22-3, trong lúc đang làm việc, chị N.T.N.N. (phường Hội Thương, TP. Pleiku) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0889050231. Người gọi thông báo rằng gia đình chị chưa thanh toán tiền điện, chưa có số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý của cơ quan điện lực và yêu cầu chụp ảnh giao dịch gửi qua zalo để tiến hành xác minh thông tin, nếu không đến 8 giờ tối sẽ cắt điện. Nhờ cảnh giác trước, chị N.N. đã gọi điện thoại cho người quen bên ngành điện để hỏi cho rõ thì mới hay đây là cuộc gọi lừa đảo.

img-5915.jpg
Văn bản giả mạo các đối tượng gửi đến người dân để lừa đảo. Ảnh: chụp màn hình

“May mà mình đã đọc nhiều thông tin cảnh báo lừa đảo liên quan đến thanh toán tiền điện nên cảnh giác, chứ nếu những người ít quan tâm đến tin tức thì rất dễ bị lừa. Vì chúng nói trơn tru như thật, gửi các văn bản cũng y như thật. Có điều, để ý kỹ thì sẽ thấy đó là văn bản tào lao khi dòng ngày tháng năm lại để năm 20255”-chị N.N. chia sẻ.

Tương tự, chị H.K.L. (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cũng đã nhận được cuộc gọi từ chính số điện thoại 0889050231 yêu cầu chị tải app thanh toán tiền điện, sau khi tải xong, đối tượng sẽ gửi mã QR code, nhập mã OTP, quét sinh trắc học theo hướng dẫn… Tuy nhiên, khi chị K.L. nói: “Trước nay gia đình vẫn thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng. Thêm nữa, gia đình có người làm trong ngành điện, đâu nghe nói tải app thanh toán gì” thì đối tượng ngay lập tức tắt cuộc gọi. “Năm ngoái, tôi cũng đã nhận được mấy cuộc gọi từ các số điện thoại khác nhau nói tôi chậm đóng tiền điện, nếu không thanh toán ngay sẽ bị cắt điện. Mà tôi có chậm đóng tháng nào đâu, tôi đăng ký thanh toán tự động qua ngân hàng, cứ tới ngày là ngân hàng tự trừ tiền”-chị K.L. bức xúc.

doi-tuong-ket-ban-zalo-va-yeu-cau-gui-hoa-don-hoac-thong-bao-thanh-toan-anh-chup-man-hinh-1107.jpg
Đối tượng đề nghị chị N.N. kết bạn zalo để thực hiện lừa đảo. Ảnh: chụp màn hình

Trước đó khoảng hơn 4 tháng, vào khoảng 15 giờ ngày 6-12, ông H.V.T. (thôn 2, xã Kông Bơ La, huyện Kbang) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +84397158837 tự xưng là nhân viên điện lực thông báo ông T. chưa thanh toán tiền điện tháng 10-2024; đồng thời, yêu cầu ông thanh toán nếu không sẽ bị cắt điện. Sau đó, đối tượng này đề nghị ông T. kết bạn zalo và gửi đường link yêu cầu ông truy cập, chụp căn cước công dân, chụp hình khuôn mặt. Sau đó hơn 1 tiếng, ông T. nhận được tin nhắn từ ngân hàng thông báo tài khoản bị trừ gần 45 triệu đồng.

Theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính (XPHC) trong lĩnh vực an ninh trật tự, hành vi dùng thủ đoạn gian lận hoặc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị xử phạt hành chính 3-5 triệu đồng.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người phạm tội có thể bị xử phạt ít nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp tính chất nghiêm trọng hơn có thể bị phạt tù 2-7 năm khi thuộc một trong các trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng.

Nói về điều này, ông Võ Ngọc Quý-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: Tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các Tổng công ty Điện lực, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng cũng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.

"Chúng tôi cũng đã khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không kết bạn zalo, truy cập link, website lạ, quét mã QR hay đăng nhập tài khoản ngân hàng trên app lạ; không chuyển tiền qua tài khoản cá nhân. Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo… Khách hàng hãy tải App EVNCPC CSKH để kiểm tra thông tin tiền điện; và khi nghi ngờ cuộc gọi lừa đảo thì gọi Tổng đài 19001909 để được giải quyết”-ông Quý khuyến nghị.

Có thể bạn quan tâm