Đô thị

"Tổng Bí thư chỉ đạo xử lý các vụ bán đất công giá rẻ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trả lời câu hỏi của P.V tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2-6, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thừa nhận có tình trạng bán đất công với giá rẻ, chỉ định thầu, không đấu thầu gây thất thoát cho ngân sách xảy ra gần đây.
 

Nhiều lô đất công được sử dụng không đúng mục đích, bán với giá rẻ.
Nhiều lô đất công được sử dụng không đúng mục đích, bán với giá rẻ.

"Đây là vấn đề mà Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, đứng đầu là Tổng bí thư rất quan tâm và chỉ đạo xử lý quyết liệt", ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, về phía Chính phủ, Thủ tướng và Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có nhiều buổi làm việc, giao cho các cơ quan chuyên môn thanh tra, kiểm tra, xác minh rõ dư luận nêu, liên quan đến cán bộ đảng viên và nhân dân.

“Về vấn đề này, tinh thần của Chính phủ là yêu cầu phải minh bạch, yêu cầu phải công khai, thu lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước”, ông nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngày 20-4, Thủ tướng đã chủ trì hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn chính sách, thủ tục đầu tư xây dựng, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ tăng trưởng.

Trong báo cáo đặc biệt của cơ quan thanh tra khi đó có nêu những thất thoát lớn, liên quan đến đất công, tài sản công, bán chuyển nhượng giá rẻ, bán chuyển nhượng theo chỉ định thầu, không đấu giá hoặc đấu giá không công khai, minh bạch, những vấn đề liên quan đến lợi ích, lợi ích nhóm, làm thất thu cho ngân sách Nhà nước.

“Thủ tướng đã yêu cầu thanh tra, kiểm tra rà soát các dự án như vậy, nếu có yêu cầu phải làm rõ, công khai. Từ đây, yêu cầu dứt khoát phải đấu giá công khai, minh bạch, để mọi người được tham gia, giám sát minh bạch, mục tiêu thu lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước”, Bộ trưởng nói.

Gần đây, nhiều vụ bán đất công giá rẻ được phát hiện trên cả nước. Tại TP.HCM, 32 ha đất công giá rẻ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè được Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Giá bán chỉ hơn 1,2 triệu đồng/m2. Thương vụ này có dấu hiệu làm thất thu hàng nghìn tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị thu hồi lô đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) rộng gần 5.000 m2 bán cho tư nhân sai quy định, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ngân sách. Cơ quan này còn chỉ ra hàng loạt dấu hiệu hành vi cố ý làm trái của các cá nhân, đơn vị.

Công ty Lavenue được UBND TP HCM chấp thuận cho sử dụng toàn bộ khu đất trên để xây khách sạn cao cấp. Số tiền công ty này nộp cho thành phố tổng cộng gần 700 tỷ đồng (giá quyền sử dụng đất là gần 177 triệu, phần cho thuê có giá hơn 3,5 triệu đồng/m2).

Sở Văn hóa-Thể thao TP.HCM hiện quản lý, sử dụng 57 địa chỉ nhà, đất công có vị trí đắc địa nằm rải rác ở các quận Bình Thạnh, quận 5, quận 1 và 11, Thủ Đức... Các đơn vị trực thuộc sở này được giao quản lý những tài sản nhà, đất đã cho thuê và liên doanh liên kết với bên ngoài. Điều đáng nói, một số "đất vàng" cho thuê với giá mỗi m2 chỉ bằng... nửa tô phở.

Hiếu Công/zing

Có thể bạn quan tâm