Đô thị

Pleiku: Người dân khiếu nại việc đền bù giải phóng mặt bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi nhận phản ánh và kiến nghị của 8 hộ dân, UBND TP. Pleiku đã ban hành các quyết định thụ lý giải quyết khiếu nại việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ từ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh TP. Pleiku. Đại diện cho 8 hộ dân này là các ông: Phan Minh Hải, Lê Văn Khang, Trần Thanh Vũ, Trần Thanh Tuấn (cùng ở làng B, xã Gào, TP. Pleiku) và Phan Xuân Đại, Lưu Phi Dũng, Phan Vẻ, Trần Bá Cầm (cùng ở xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông nhưng có nhà vườn, rẫy ở làng B, xã Gào).

   Đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh đô thị Pleiku đi qua làng B, xã Gào (TP. Pleiku).  Ảnh: H.C
Đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh đô thị Pleiku đi qua làng B, xã Gào (TP. Pleiku). Ảnh: H.C

Theo các hộ dân, từ năm 2015 đến nay, bà con chung tay góp sức giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh đô thị Pleiku. Nhờ đó mà đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận làng B (xã Gào) đã và đang được đơn vị thi công triển khai thuận lợi, hoàn thiện theo tiến độ, đưa vào sử dụng như kế hoạch.

Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng tổ chức phối hợp kiểm tra hiện trạng tài sản gắn liền với đất, áp giá đền bù, lập bảng tổng hợp giá trị bồi thường và chi trả các khoản tiền cho người dân thì có nhiều bất cập, nhiều khoản tiền bồi thường, hỗ trợ thiếu minh bạch, chưa thỏa đáng. Chính vì vậy mà các hộ dân nêu trên đã trực tiếp làm đơn khiếu nại 9 cái giếng chưa nhận được tiền bồi thường (riêng hộ ông Phan Minh Hải là 2 giếng, 7 hộ còn lại, mỗi hộ 1 giếng). “Ủy ban nhân dân xã Gào đã mời 13 hộ lên trụ sở xã đối thoại, giải quyết, nhưng không thành. Sau đó, UBND xã có Báo cáo số 42 gửi UBND TP. Pleiku và tổ xác minh để đề xuất hướng giải quyết vụ việc...”- ông Trần Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Gào-xác nhận.

Ngoài ra, nhiều hộ dân nơi đây còn thắc mắc về các khoản tiền bồi thường, hỗ trợ. Ông Phan Minh Hải cho biết: “Gia đình tôi mới nhận tổng cộng hơn 1,535 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ từ 2 thửa đất và tài sản gắn liền với đất, trong đó có 1 thửa đất do Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Pleiku lập bảng tổng hợp giá trị chi trả bồi thường hơn 640 triệu đồng, nhưng thực tế tôi chỉ nhận hơn 555 triệu đồng. Số tiền chênh lệch và 2 cái giếng của gia đình tôi nằm ở đâu? Trả lời sự bất hợp lý này, lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Pleiku cho biết là do sinh viên đi thực tập làm sai (?). Còn ông Lê Văn Khang cũng tỏ ra bức xúc: “Cùng một tuyến đường, cùng một chế độ chi trả bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước mà Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Pleiku áp giá mỗi hộ mỗi khác, mỗi giấy tờ mỗi khác. Có bảng tổng hợp giá trị chi trả in rõ là tôi được bồi thường hơn 346 triệu đồng, nhưng thực nhận chỉ có hơn 243 triệu đồng. Vậy số tiền chênh lệch 103 triệu đồng còn lại giải quyết như thế nào? Chúng tôi đã nhiều lần dò hỏi, nhưng các cơ quan chưa trả lời thỏa đáng”.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh đô thị Pleiku có nguồn vốn 844,5 tỷ đồng để làm mới hơn 30 km đường 4 làn xe ô tô (từ thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah đến thôn Phú Mỹ, xã Ia Băng, huyện Chư Prông), trong đó có khoảng 3 km thuộc địa phận xã Gào. Đến nay, cùng với việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, các đơn vị đang quan tâm tiếp nhận và giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân, trong đó có việc giải quyết khiếu nại của 8 hộ dân kể trên. Hy vọng các hộ dân sớm được cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại thấu tình đạt lý.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm