Đô thị

Nhịp sống Đô thị

An Khê: Ưu tiên đầu tư hoàn thiện giao thông đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã An Khê đang tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông nội thị. Qua đó, thị xã từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, tạo tiền đề để trở thành đô thị loại III.
Năm 2020, UBND thị xã An Khê giao Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng gần 238 tỷ đồng để triển khai thực hiện 26 công trình (19 công trình khởi công mới và 7 công trình chuyển tiếp năm 2019). Trong 26 công trình này, đa số là công trình đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nội thị, chỉnh trang đô thị.
Thi công công trình đường Đỗ Trạc nối dài. Ảnh: N.S
Thi công công trình đường Đỗ Trạc nối dài. Ảnh: N.S
Ông Phạm Quang Bửu-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã-cho biết: Để hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực nội thị, UBND thị xã đã đầu tư gần 100 tỷ đồng làm mới, nâng cấp, sửa chữa mặt đường, làm vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống điện… ở 12 tuyến đường. Đến nay, 21 công trình được triển khai thi công, các công trình còn lại đã hoàn thành các thủ tục đầu tư. Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch. Điển hình như công trình đường Đỗ Trạc nối dài (thuộc phường Tây Sơn) làm mới và mở rộng mặt đường 10 m, chiều dài gần 135 m với tổng mức đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng. Đoạn đường này trước đây có mặt đường bê tông rộng 3 m đã xuống cấp, mùa mưa thường bị ngập nước làm cho việc đi lại hết sức khó khăn. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã xong, đơn vị thi công đang tiến hành san ủi, lắp đặt đường ống cấp nước sinh hoạt. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong quý II-2020.
Để thi công đường Đỗ Trạc nối dài, gần 30 hộ dân phải di dời nhà cửa, hàng rào, cổng ngõ. Nhưng với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, các hộ dân đều đồng thuận và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Đào Văn Hùng (tổ 1, phường Tây Sơn) chia sẻ: “Khi thị xã có chủ trương nâng cấp đoạn đường này, một phần đất của gia đình tôi nằm trong diện giải tỏa. Tôi chấp nhận phương án đền bù để giải phóng mặt bằng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ làm cho diện mạo đô thị thêm khang trang mà còn tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn”.
Thi công hệ thống thoát nước đường Hoàng Hoa Thám. Ảnh: N.S
Thi công hệ thống thoát nước đường Hoàng Hoa Thám. Ảnh: N.S
Một trong những công trình trọng điểm của thị xã An Khê năm 2020 là đường nối từ quốc lộ 19 đến tỉnh lộ 669 đi qua các xã: Song An, Cửu An, Xuân An, Tú An. Con đường có tổng chiều dài 20,84 km, mặt đường bê tông rộng 5,5 m. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 109 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020. Đến nay, công trình đã được phê duyệt bản vẽ thi công-dự toán, đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, con đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân 4 xã nói trên trong việc đi lại, vận chuyển nông sản. Ông Lưu Trung Dũng-Chủ tịch UBND xã Cửu An-cho hay: “Việc đầu tư xây dựng công trình này sẽ đảm bảo giao thông thông suốt cả hai mùa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, đặc biệt là giảm áp lực cho tỉnh lộ 669. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các xã đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển”.
Theo ông Bửu, để các dự án được triển khai đúng tiến độ, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý đã phối hợp với các phòng, ban liên quan thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch lựa chọn doanh nghiệp có năng lực tham gia đấu thầu, đảm bảo dự án được thông suốt trong quá trình thi công. Đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách thị xã đạt 23%, vốn ngân sách tỉnh đạt 37,4%, vốn ngân sách trung ương đạt 12,17%.
“Để đẩy nhanh tiến độ thi công, trong thời gian tới, lãnh đạo thị xã cần có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và sự phối hợp hiệu quả của các phòng, ban tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công hoàn thiện đầy đủ thủ tục triển khai dự án, hạn chế tối đa phát sinh vốn và thay đổi thiết kế đã được phê duyệt. Về phía Ban Quản lý sẽ tăng cường phối hợp quản lý công tác giám sát kỹ thuật cũng như phát huy hiệu quả công tác giám sát cộng đồng nhằm đảm bảo chất lượng các công trình. Đồng thời, tiến hành giải ngân kịp thời đối với các công trình đủ điều kiện để các đơn vị có vốn đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đúng kế hoạch”-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã An Khê thông tin.
NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm