Xã hội

Từ thiện

Doanh nghiệp nỗ lực phát triển vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh những nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh thì cộng đồng doanh nghiệp (DN) Gia Lai  đã và đang tích cực chia sẻ lợi nhuận, chung tay góp sức cùng địa phương thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, các chương trình thiện nguyện giàu ý nghĩa nhân văn và thiết thực...

Điểm lại các chương trình, hoạt động an sinh xã hội thời gian qua, đương nhiên không thể không nói đến sự đóng góp của các DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến “vàng trắng” của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các công ty trực thuộc Binh đoàn 15. Tại những địa bàn có cây cao su, gắn với việc phát triển, mở rộng diện tích vườn cây, các DN đã thể hiện rất tốt vai trò “bà đỡ” khi tuyển dụng, giải quyết việc làm cho lao động người dân tộc thiểu số tại chỗ. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư của DN đã góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương một cách đáng kể.

 

Ngân hàng CSXH tỉnh đóng góp kinh phí để sửa chữa nhà ở cho người có công huyện Kông Chro. Ảnh:  S.C
Ngân hàng CSXH tỉnh đóng góp kinh phí để sửa chữa nhà ở cho người có công huyện Kông Chro. Ảnh: S.C

Đơn cử, Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) hiện đang quản lý hơn 7.323 ha cao su (trong đó có hơn  4.400 ha cao su kinh doanh) và hơn 84  ha cà phê, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 3.000 lao động.  Thời kỳ hoạt động SXKD phát triển mạnh đã tạo tiền đề thuận lợi cho Công ty trong việc chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng. Giai đoạn 2005-2011, mỗi năm Công ty đầu tư, hỗ trợ các thôn làng gần 4 tỷ đồng, xây dựng trường học với 574 triệu đồng, trợ cấp giáp hạt 145,2 tấn gạo; xây dựng 29 ngôi nhà trị giá 820 triệu đồng, tặng 441 sổ tiết kiệm cho trẻ em bị tật nguyền, trợ cấp chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 8.030 lượt người; cấp học bổng 104,1 triệu đồng. Bên cạnh hoạt động an sinh xã hội, Công ty còn hỗ trợ đắc lực cho bà con và chính quyền 3 xã biên giới của huyện Đức Cơ; tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng như: làm đường giao thông, trường học, cơ sở y tế, công trình văn hóa, đường dân sinh và cầu vượt qua suối Ia Dom.

Tương tự, bằng tinh thần sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah (Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) là đơn vị tích cực tham gia các phong trào, thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc trong những năm qua. Trong quá trình phát triển các dự án tại vùng đặc biệt khó khăn, Công ty đã xây dựng chương trình hỗ trợ  10 xã thuộc 2 huyện Chư Pah, Ia Grai và vùng ven TP. Pleiku. Công ty ký kết với địa phương các chương trình kinh tế cụ thể để có kế hoạch xóa đói giảm nghèo trong từng giai đoạn.

Ngoài việc thu hút các hộ nghèo vào làm công nhân để có thu nhập ổn định,  Công ty đã đầu tư mỗi năm 7-10 tỷ đồng cho các xã đặc biệt khó khăn để  cải tạo vườn tạp, hỗ trợ giống mới cho đồng bào sản xuất ; đẩy mạnh chương trình chăn nuôi cá nước ngọt; thí điểm trồng lúa nước và thâm canh bằng phân vi sinh, phân hóa học; cải tạo đàn bò địa phương bằng giống bò có thể trọng lớn; giúp các xã khai hoang đất sản xuất, làm đường, cầu, cống, tạo thông thương hàng hoá giữa các vùng... Những hoạt động trên đã góp phần thay đổi diện mạo của các xã vùng III, các xã trong Chương trình 135 của Chính phủ, nhiều xã đã thoát nghèo bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của bà con dần cải thiện, nhiều hộ đã biết làm giàu trên mảnh đất của mình.

Thống kê gần đây nhất từ Hiệp hội DN tỉnh cho thấy, mặc dù còn gặp khó khăn, thách thức nhưng phần đông DN vẫn dành một phần lợi nhuận cho các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp cho các quỹ, các chương trình phúc lợi vì cộng đồng. Nổi bật là các DN hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, cao su, xăng dầu, xây dựng, thương mại-dịch vụ.

Chỉ riêng trong năm 2015, các DN trong Hiệp hội đã đóng góp 85 tỷ đồng. Năm 2016, bên cạnh khoản đóng góp an sinh xã hội 55 tỷ đồng, thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư, các DN đã cam kết đóng góp cho địa phương 46 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2017 này, các DN tích cực vào cuộc thực hiện chương trình xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) và đã có 680 căn nhà được xây mới, 541 căn nhà được sửa chữa. Trong đó, 552 căn nhà thực hiện từ kinh phí hỗ trợ từ nguồn các DN ủng hộ. Đơn cử như Vietinbank hỗ trợ làm 100 nhà (tại các huyện Chư Prông, Phú Thiện, Ia Grai), Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên hỗ trợ 9 nhà (thị xã An Khê, Chư Pưh), Đảng ủy Khối  DN  tỉnh hỗ trợ 5 nhà, BIDV hỗ trợ  66 nhà. Và nhân dịp khai giảng năm học mới sắp tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục trao tặng 200 xe đạp (trị giá khoảng 300 triệu đồng) cho học sinh ở 20 điểm trường trên toàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN tỉnh, nhiều DN  tự nguyện, chủ động xây dựng chương trình thiện nguyện và tích cực ủng hộ khi Hiệp hội kêu gọi. Sự đóng góp này là điều đáng quý, đáng ghi nhận và khuyến khích. Gần 400 DN tham gia sinh hoạt trong Hiệp hội chi phối tới 3/4 hoạt động kinh tế-xã hội của tỉnh, đóng góp rất lớn cho nguồn thu ngân sách, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác  an sinh xã hội.

Các DN  ngành  Ngân hàng sinh hoạt trong Hiệp hội như: Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Liên Việt Post Bank, Agribank... bằng nhiều hình thức khác nhau đã luôn tích cực chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Chỉ riêng năm 2015, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tham gia đóng góp, ủng hộ trên 90 tỷ đồng để xây dựng trường học, hỗ trợ trang-thiết bị y tế và xe cứu thương cho bệnh viện, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, tượng đài, đài tưởng niệm, nhà tình nghĩa... Hoặc như hệ thống Ngân hàng BIDV luôn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào nghèo các huyện, thị xã, thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán cũng là cách chia sẻ rất ý nghĩa, nhân văn. Hỗ trợ  lĩnh vực y tế cũng là cách mà BIDV lựa chọn khi trao tặng 46 xe cứu thương chất lượng cao với tổng trị giá hơn 55 tỷ đồng cho các bệnh viện tuyến trung ương và cơ sở y tế thuộc các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ và Trung bộ năm 2017. Thông qua Chi nhánh Gia Lai, một xe cứu thương Toyota Hiace trị giá 1,2 tỷ đồng được trang bị đầy đủ thiết bị cấp cứu đã được tặng cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa. Đây là gói hỗ trợ xe cứu thương thứ 2 mà BIDV thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm