Du lịch

Hành trang lữ hành

Khách Trung Quốc đến Việt Nam chi trung bình 130 USD mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mức chi tiêu của khách Trung Quốc hiện tăng gần 10% so với năm 2014, theo khảo sát của Tổng cục Du lịch.

 
Nha Trang là điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc. Ảnh: Xuân Ngọc.
Nha Trang là điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc. Ảnh: Xuân Ngọc.



 Chiều 16/10, Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo về tình hình du lịch 9 tháng đầu năm. Theo đó, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay đạt gần 11,7 triệu lượt, tăng gần 23%. Trong giai đoạn 2015-2017, khách quốc tế cũng đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 28%.

Mức tăng trưởng này khiến nhiều người lo ngại du lịch Việt Nam đang phát triển về số lượng chứ chưa đem lại hiệu quả kinh tế. Tại họp báo, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch, khẳng định, chi tiêu của khách đến cũng đã tăng trong thời gian qua.

Dẫn chứng kết quả điều tra năm 2014 và 2017 của Tổng cục Du lịch, ông Tuấn Anh chỉ ra khách đến từ hầu hết tất cả thị trường đều gia tăng mức chi tiêu bình quân một ngày.

Trong đó, hai thị trường lớn nhất với du lịch Việt Nam là Hàn Quốc tăng 28,5% (từ 133,4 USD lên 171,5 USD một ngày), và Trung Quốc tăng 9,6% (từ 118,6 USD lên 130,1 USD một ngày). Năm 2017, chi tiêu bình quân một ngày của khách nghỉ đêm là 126,3 USD.

 Ngoài ra, theo khảo sát, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không năm 2017 chiếm 84,4% trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Đây đa phần là khách có khả năng chi tiêu cao.

Theo ông Tuấn Anh, sự gia tăng về chất lượng đã góp phần gia tăng tổng thu từ khách du lịch, đạt 541.000 tỷ đồng vào năm 2017, tăng gần 30% so với năm 2016. Trong đó, tổng thu từ du khách quốc tế năm 2017 đạt 316.000 tỷ đồng, tăng hơn 31% so với năm.

Tuy nhiên, thị trường khách Trung Quốc hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập, điển hình là tour du lịch giá rẻ. Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, nhận định việc tìm kiếm doanh thu từ mua sắm hàng hóa, dịch vụ ngoài tour để bù đắp cho chi phí tổ chức tour đã tạo sức ép lớn cho các công ty lữ hành gửi khách và hoạt động quản lý điểm đến.

“Một số nguồn thu từ các dịch vụ mua bán hàng hóa của khách du lịch chưa được quản lý chặt chẽ dẫn đến không kiểm soát được doanh số và thất thu thuế”, ông Phương thừa nhận.

Cuộc khảo sát năm 2017 được tiến hành với 27.000 phiếu theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (4 cửa khẩu đường không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cảng biển). Năm 2014 là lần đầu tiên Tổng cục Du lịch khảo sát khách quốc tế đến với 14.000 phiếu được phát.

Vy An (VNE)

Có thể bạn quan tâm