Du lịch

Hành trang lữ hành

Đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Chiều 1-5, Cục Du lịch quốc gia cho biết trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ 27-4 đến 1-5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Khách tham quan các điểm đến tại Nha Trang dịp nghỉ lễ. Ảnh: Kỳ Nam

Khách tham quan các điểm đến tại Nha Trang dịp nghỉ lễ. Ảnh: Kỳ Nam

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỉ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.

Theo nhận định của Cục Du lịch Quốc gia, kỳ nghỉ lễ năm nay, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Do thời gian nghỉ dài, thời tiết nắng nóng nên phần lớn du khách lựa chọn những điểm du lịch biển như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.., hoặc vui chơi, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch văn hóa, sinh thái có khoảng cách gần các thành phố lớn.

Cục Du lịch Quốc gia cho hay phần lớn du khách lựa chọn những điểm du lịch biển trong kỳ nghỉ lễ. Ảnh: Kỳ Nam

Cục Du lịch Quốc gia cho hay phần lớn du khách lựa chọn những điểm du lịch biển trong kỳ nghỉ lễ. Ảnh: Kỳ Nam

Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình theo nhóm nhỏ từ 3-5 người bằng xe tự lái. Đặc biệt, với ý nghĩa 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các điểm đến trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đón lượng khách du lịch kỷ lục tại thời điểm trước và trong dịp nghỉ lễ.

Trước và trong thời gian nghỉ lễ, nhiều địa phương đã tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật… tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm đã có, các địa phương, doanh nghiệp đã giới thiệu thêm các sản phẩm mới hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ như "Hành trình đêm Đà Lạt" (Lâm Đồng); tour đêm đền Hùng (Phú Thọ); "Một hành trình - nhiều trải nghiệm" của Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh; Công viên nước Thủy Tinh, Công viên ánh sáng (Đồ Sơn, Hải Phòng); Bộ sản phẩm liên vận tàu hỏa 5 sao với chủ đề "Hành trình kết nối di sản" Huế - Đà Nẵng của Vietravel; Tour "du lịch trải nghiệm sông Hồng", Con đường di sản Nam Thăng Long (Hà Nội); Trải nghiệm văn hóa Mường-Mường tours (Ninh Bình); khánh thành Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội Tp. Sầm Sơn (Thanh Hóa); Đồi Kỳ quan Wonder Hill (Bình Thuận); Sản phẩm "Đại dương kết nối Đại ngàn" (Phú Quốc); sản phẩm "Tinh Tú Thiên Hà - The Nebula" (TP HCM); Khai trương tuyến phố đi bộ (Ninh Thuận)…

Tuy nhiên, Cục Du lịch Quốc gia cũng cho hay hiện tượng ùn tắc cục bộ diễn ra tại một số điểm du lịch như tại TP Hạ Long, bến phà ra đảo Cát Bà, tuyến đường ven biển Nha Trang, nội đô TP Đà Lạt…

Thời tiết nắng nóng gay gắt ở cả 3 miền khiến hoạt động ngoài trời của du khách bị hạn chế, nhất là tại các điểm đến ở khu vực vùng núi và đô thị.

Một số điểm đến ghi nhận lượng khách giảm so với cùng kỳ năm 2023 gồm Đà Nẵng, Phú Quốc (giảm lượng khách nội địa), Quảng Nam, Côn Đảo do giá vé máy bay tăng cao.

Bên cạnh đó, chất lượng phục vụ tại một số điểm đến ven biển chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách bởi tình trạng quá tải, thiếu nguồn nhân lực du lịch chất lượng; tình trạng chen lấn cục bộ diễn ra tại một số điểm du lịch.

Giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến một bộ phận du khách chọn đi nước ngoài với các tour đến khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) hoặc đi Trung Quốc bằng đường bộ.

Ngoài ra, do quyết định thời gian nghỉ lễ khá gấp nên một số doanh nghiệp du lịch bị động trong công tác xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến, triển khai các chính sách ưu đãi thu hút khách du lịch.

Có thể bạn quan tâm