Bảng B World Cup 2014: Chờ trận cầu đinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chile và Úc hẳn là những cái tên tiềm ẩn bất ngờ. Thế nhưng ở bảng B, tất cả có thể sẽ bị khỏa lấp bởi trận chung kết World Cup 2010 được tái hiện ngay ở lượt đấu đầu tiên.

Không phải đợi đến trận đấu cuối cùng như kỳ World Cup ở Nam Phi, Tây Ban Nha và Hà Lan đã có cơ hội “so găng” ngay ở vòng bảng. Tuy tính chất không còn là 90 phút vì chiếc Cúp vô địch, nhưng với những đội bóng tầm cỡ thì danh dự cũng là thứ khó có thể để mất. Con tạo xoay vần, đã 4 năm trôi qua với nhiều thăng trầm của bóng đá Tây Ban Nha và Hà Lan, nhưng mối duyên nợ trên đất Nam Phi thì vẫn còn đó nên chắc chắn sẽ là một trận cầu không khoan nhượng tại Brazil. Bởi ít ra, họ sẽ phải nắm một phần chiếc vé đi tiếp cũng như định đoạt vị trí của mình trong bảng đấu để tránh đội đầu bảng A-đội gần như chắc chắn sẽ là Brazil.
 

Tây Ban Nha vẫn đang là đương kim vô địch châu Âu và thế giới.
Tây Ban Nha vẫn đang là đương kim vô địch châu Âu và thế giới.

Với Tây Ban Nha, họ đã không còn là nhà vô địch của 4 năm về trước. Nhưng dù có ai nói rằng họ đã suy yếu thì tại Euro 2012, La Roja vẫn xưng bá ngôi vương. Bây giờ, họ vẫn đến Brazil một cách lầm lỳ như những giải đấu mà họ đã lên ngôi. Không còn cái vẻ hào nhoáng một thời của “Vua vòng loại”, Tây Ban Nha càng trở nên đáng sợ khi tất cả cho rằng họ đã suy yếu. “Hình mẫu” Barcelona trong đội tuyển xứ Bò Tót của Vicente del Bosque vừa có một mùa giải bết bát. Đó có thể là bộ mặt của những Xavi, Iniesta, Fabregas-trái tim nơi tuyến giữa của Tây Ban Nha. Nhưng đừng quên, trận chung kết Champions League 2013-2014 lại là cuộc chiến nội bộ của xứ sở đấu bò.
 

Sức mạnh của Hà Lan vẫn đang là ẩn số.
Sức mạnh của Hà Lan vẫn đang là ẩn số.

Tuy trong đội hình của nhà vô địch Real Madrid, Ronaldo, Bale hay Di Maria, Benzema không mang quốc tịch Tây Ban Nha. Nhưng đội bóng Hoàng gia vẫn có thể đóng góp những cái tên xuất sắc như Ramos, Casillas hay Xabi Alonso. Á quân Champions League đồng thời là Quán quân của La Liga mùa này Aletico Madrid cũng đóng góp những hảo thủ đang có phong độ cao như Koke, Costa, Juanfran... Với sự suy yếu của tiqui-taka tại Barcelona cũng như tại Bayern Munich thì làng túc cầu đang chờ đợi bộ mặt của thầy trò Vicente del Bosque. Việc vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha này sẽ khắc phục điểm yếu của Tata Martino hay Pep Guardiola trong khi vận hành tiqui-taka hoặc chọn phương án khai tử cho lối đá này để khoác bộ mặt mới cho La Roja cũng là điều đáng để chờ đợi.
 

Sanchez cùng đồng đội hứa hẹn sẽ tạo nên bất ngờ.
Sanchez cùng đồng đội hứa hẹn sẽ tạo nên bất ngờ.

Đối thủ chính của Tây Ban Nha tại bảng B cũng đang đứng trước một cuộc cải tổ. Sneijder hay Van de Vaart đã không còn giữ được cái phong độ đã đưa Hà Lan vào đến chung kết World Cup 2010. Louis van Gaal có lẽ sẽ lại đặt trọng trách vào đôi chân của “tội đồ” Robben khi anh mới chính là cầu thủ đang có phong độ tốt nhất vào thời điểm này. Sau khi tỏa sáng ở chung kết Champions League 2012-2013, Robben vẫn tiếp tục là ngôi sao sáng nhất của Hùm Xám để đưa đội bóng này phá vỡ những kỷ lục của Bundesliga. Robin van Persie cũng là ngôi sao đáng chờ đợi. Thế nhưng, trong trận đấu giao hữu với xứ Wales ngày 5-6, cầu thủ của Manchester United này đã dính chấn thương và thật khó để biết rằng anh có đạt 100% sức khỏe cho World Cup hay không.

Không có nhiều ngôi sao nhưng Hà Lan có lẽ vẫn là trở ngại lớn nhất với nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha. 4 năm trước, đội bóng xứ sở hoa Tulip đã bị đánh giá thấp hơn đối thủ. Nhưng đó là trận cầu mà Tây Ban Nha chỉ lên ngôi vô địch nghẹt thở sau cú vô lê của Iniesta và sự vô duyên tới kỳ lạ của Robben. Dưới thời thuyền trưởng Van de Gaal, Hà Lan đã có chuỗi 17 trận bất bại trong đó có 11 trận thắng nên rõ ràng họ không phải là đối thủ dễ chơi với bất kể đội bóng nào.

 

Đội tuyển Úc sẽ không cam chịu phận lót đường.
Đội tuyển Úc sẽ không cam chịu phận lót đường.

Hai đối thủ còn lại của bảng B cũng sẽ không cam phận là kẻ lót đường hay chỉ là vị khách theo dõi trận cầu đinh. Với những hảo thủ đang thi đấu ở châu Âu như Arturo Vidal, Alexis Sanches… đoàn quân của HLV Luis Sampaoli sẵn sàng sắm vai ngựa ô. Thậm chí, trên bảng xếp hạng, Chile chiếm vị trí 14, xếp ngay trên Hà Lan ở vị trí thứ 15. Đội tuyển Úc có lẽ là đội bóng “tí hon” khi rơi vào bảng đấu này. Nhưng World Cup là cuộc chơi của những bất ngờ. Biết đâu rằng, đội tuyển xứ sở chuột túi lại trở thành kẻ ngáng đường khó chịu của những đại gia.

Lê Văn

Có thể bạn quan tâm