Selecao khẳng định sức mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau chiến thắng chưa thật sự ấn tượng trước Croatia trong ngày khai mạc, cuộc đối đầu với Mexico rạng sáng 18-6 sẽ là cơ hội để đội tuyển Brazil thuyết phục những ai còn mảy may nghi ngờ về sức mạnh của họ.

Chứng kiến chiến thắng chật vật và có phần may mắn của chủ nhà Brazil trước đội bóng tầm trung Croatia trong ngày khai mạc World Cup 2014, những người hâm mộ Selecao hẳn có nhiều lý do để cảm thấy không hài lòng. Trước hết là sự thiếu chắc chắn nơi hàng thủ. Không chỉ để thủng lưới một cách hết sức ngớ ngẩn, trong nhiều thời điểm của trận đấu, hàng phòng ngự Brazil đã để lộ những khoảng trống chết người, đặc biệt là ở vị trí cánh phải của Daniel Alves, cho đối phương khai thác. Nếu như trong đội hình Croatia có những tiền đạo giỏi hơn Ivica Olic thì nhiều khả năng khung thành của thủ môn Julio Cesar đã không chỉ rung lên một lần.
 

Neymar tiếp tục là niềm hy vọng của Brazil.
Neymar tiếp tục là niềm hy vọng của Brazil.

Cùng với sự lỏng lẻo nơi hàng thủ, vị trí mũi nhọn của Fred cũng khiến người hâm mộ Brazil không khỏi thất vọng. Được bố trí chơi cao nhất trên hàng công, lại nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của Neymar, Hulk và Oscar song suốt cả trận đấu, tiền đạo đang thi đấu cho CLB Fluminese này gần như mất hút. Dấu ấn duy nhất mà Fred để lại trong trận đấu này là pha ngã rất khéo trong vòng cấm địa Croatia mang về cho Brazil quả 11 mét được Neymar thực hiện thành công sau đó.

Một lý do nữa mà những ai yêu mến đội bóng vàng xanh chưa thể hài lòng là khả năng bắt nhịp trận đấu. Trước một đối thủ bị đánh giá yếu hơn rất nhiều như Croatia nhưng cả đầu hiệp 1 và hiệp 2, Neymar và các đồng đội đều không thể tạo được sự áp đặt lên đối phương. Thậm chí, trong thời gian đó, những phương án triển khai tấn công của Brazil còn tỏ ra khá bế tắc. Đây là điều khó chấp nhận đối với đội bóng được xem là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch như Brazil.

Tất nhiên, vẫn có những lý do để cảm thông cho màn trình diễn của Selecao trong ngày khai mạc. Đấy là việc đội bóng của HLV Felipe Scolari đã phải chịu quá nhiều sức ép từ sự kỳ vọng của người hâm mộ Brazil. Và nói thế nào đi nữa thì bản thân chiến thắng có được trong ngày khai mạc cũng đã là một thành công không thể phủ nhận đối với thầy trò ông Scolari. Bên cạnh đó, phong độ chói sáng của Neymar và Oscar trong trận đấu này cũng được xem là một tín hiệu hết sức tích cực cho đội tuyển Brazil trong chặng đường phía trước.

 

Rafael Marquez và các đồng đội sẽ có một ngày thi đấu vất vả.
Rafael Marquez và các đồng đội sẽ có một ngày thi đấu vất vả.

Ở trận đấu sắp diễn ra với đối thủ Mexico, đội bóng cũng đã có được 3 điểm đầu tiên sau khi đánh bại Cameroon với tỷ số 1-0, nhiều khả năng một HLV nổi tiếng là bảo thủ như Scolari sẽ tiếp tục giữ nguyên đội hình xuất phát như trong trận gặp Croatia. Sự thay thế duy nhất nếu có thể xảy ra sẽ là vị trí của Fred. Khi đó, người đảm nhiệm vị trí trung phong trong đội hình Brazil sẽ là Jo, tiền đạo đang chơi cho CLB Atletico Mineiro. Dù sao đi nữa thì khi mà sức ép đã không còn, người hâm mộ đội bóng vàng xanh hoàn toàn có thể tin tưởng Neymar và các đồng đội sẽ trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với trận khai mạc.

Ngoài lực lượng và phong độ được đánh giá vượt trội so với đối thủ, một lý do quan trọng để tin Brazil sẽ đánh bại Mexico, đấy là quyết tâm báo thù của Neymar, Oscar và Hulk. Cách đây 2 năm, trong màu áo U23 Brazil tham dự Olympic London, 3 gương mặt này đã không thể mang về cho đất nước mình tấm huy chương vàng sau khi thúc thủ trước U23 Mexico ở trận chung kết. Người đã ghi cả 2 bàn thắng giúp U23 Mexico đánh bại U23 Brazil trong trận đấu đó là Peralta, tiền đạo hiện đang là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công Mexico tại World Cup 2014.

Với quyết tâm đánh bại Mexico để trả mối thù đó, chắc chắn Brazil sẽ chọn lối đá tấn công ào ạt ngay từ đầu trận đấu. Điểm thuận lợi cho những mũi tấn công Brazil là Mexico hiện không có được một hàng phòng ngự chắc chắn khi mà họ vẫn phải trông cậy vào một cầu thủ đã 35 tuổi như Rafael Marquez ở vị trí trung vệ. Đây chính là vị trí mà những cầu thủ vừa nhanh nhẹn, vừa khéo léo như Neymar, Oscar có thể tập trung khai thác. Kể cả khi chấp nhận đá phòng ngự với hàng hậu vệ 5 người, khả năng Mexico đứng vững được trước lối đá tấn công đa dạng của Brazil là cực khó. Ở phía ngược lại, với những chân sút tầm tầm như Peralta hay Dos Santos, hàng công Mexico sẽ rất khó có cơ hội tạo bất ngờ trước hàng thủ Brazil.

Hãy cùng chờ Neymar tiếp tục chơi thăng hoa và Brazil giành thêm một chiến thắng.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm