Tạm biệt Azzurri!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với việc cùng thất bại trước đối thủ “dưới cơ” Costa Rica, Italia và Uruguay sẽ phải chiến đấu với nhau để giành tấm vé còn lại của bảng D vào vòng knock-out. Italia đang có lợi thế khi chỉ cần thủ hòa là sẽ đạt được mục tiêu nhưng trước một Uruguay đang chơi cực kỳ ấn tượng với sự trở lại của Luis Suarez, Azzurri nhiều khả năng sẽ phải nhường vé cho đối thủ sau trận đấu diễn ra trên sân Estadio das Dunas đêm nay.

 Luis Suarez là mối đe dọa nghiêm trọng với  hàng phòng thủ đội tuyển Italia
Luis Suarez là mối đe dọa nghiêm trọng với hàng phòng thủ đội tuyển Italia

Ở một bảng đấu “tử thần” như bảng D, ngay khi trái bóng Brazuca còn chưa lăn trên các sân cỏ Brazil, người ta đã dự đoán, mọi điều đều có thể xảy ra. Biết trước là vậy nhưng chứng kiến những gì đã diễn ra sau hai lượt trận đầu tiên, giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn không khỏi bất ngờ, thậm chí là bị sốc. Không sốc sao được khi đội tuyển Anh với rất nhiều hảo thủ của HLV Roy Hogdson lại phải cúi đầu xách vali về nước chỉ sau đúng hai lượt trận? Không sốc sao được khi một đội bóng bị đánh giá là kẻ lót đường như Costa Rica lại có thể liên tiếp quật ngã cả Uruguay rồi Italia để trở thành chủ nhân đầu tiên của tấm vé vào vòng knock-out ở “bảng đấu tử thần”-bảng D?

Ngoài những cú sốc thật sự đó ra, màn trình diễn của Italia và Uruguay cho đến thời điểm này cũng khiến người ta phải bất ngờ. Trước một đội tuyển Anh trẻ trung, hừng hực khí thế tấn công, Italia của HLV Cesare Prandelli đã chiến thắng bằng sự vững vàng hiếm có trong phòng ngự và cả sự lạnh lùng, chính xác đến tuyệt đối trong những pha phản công. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, khi gặp đối thủ bị đánh giá là “dưới cơ” như Costa Rica, đoàn quân màu thiên thanh bỗng chơi như những kẻ mất hồn. Và hệ quả tất yếu của màn trình diễn nhợt nhạt, yếm thế ấy chính là một thất bại dành cho Azzurri.

 

Phong độ ghi bàn của Mario Balotelli đang là một  câu hỏi với đội tuyển Italia
Phong độ ghi bàn của Mario Balotelli đang là một câu hỏi với đội tuyển Italia

Ở chiều hướng ngược lại, Uruguay đang cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ. Sau thất bại đáng tủi hổ xuất phát từ sự chủ quan trước Costa Rica trong ngày ra quân, đội bóng của HLV Oscar Tabarez đã nhanh chóng đứng dậy một cách đầy bản lĩnh khi đánh bại đội tuyển Anh với tỷ số 2-1. Ngoài một màn trình diễn thuyết phục, chiến thắng trước người Anh còn đánh dấu sự trở lại không thể ấn tượng hơn của Luis Suarez. Với cái đầu gối còn chưa lành 100%, chân sút đang khoác áo CLB Liverpool này vẫn trở thành nỗi ác mộng của hàng thủ đội tuyển Anh nhờ khả năng di chuyển khéo léo cùng sự tinh quái hiếm có trong những tình huống dứt điểm.

Trong cuộc đối đầu với Uruguay trên sân Estadio das Dunas đêm nay, chỉ cần giành một kết quả hòa là Italia sẽ có vé đi tiếp nên HLV Cesare Prandelli chắc chắn sẽ tiếp tục trung thành với lối đá phòng ngự phản công. Trước một Uruguay sẽ buộc phải chơi tấn công để giành chiến thắng, lối đá phòng ngự phản công này nhiều khả năng sẽ đem lại sự thành công cho Azzurri. Khi đó, Italia sẽ nỗ lực để đảm bảo một thế trận phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà, trước khi lợi dựng sự sơ hở của đối phương để tung ra những pha phản công chớp nhoáng dựa trên khả năng chuyền bóng chính xác của nhạc trưởng Andrea Pirlo và khả năng bứt tốc mạnh mẽ của tiền đạo Mario Balotelli. Đây cũng chính là cách mà Italia đã giành chiến thắng trước đội tuyển Anh, đội bóng cũng chơi tấn công khá cởi mở như Uruguay.

 

Ở trận đấu còn lại tại bảng D diễn ra cùng giờ với cuộc so tài giữa Italia và Uruguay, đội tuyển Anh (đã bị loại) sẽ rất nỗ lực để tìm kiếm một chiến thắng danh dự trước đội đang dẫn đầu bảng Costa Rica. Tuy nhiên, đây là một mục tiêu rất khó đối với thầy trò HLV Roy Hogdson bởi dù đã giành vé song Costa Rica chắc chắn cũng sẽ đá hết sức để kiếm ít nhất một điểm nhằm đảm bảo vững chắc ngôi đầu bảng.

Trong khi đó, lượt trận đấu cuối cùng của bảng C diễn ra lúc 3 giờ ngày 25-6 sẽ là hai cặp đấu: Colombia gặp Nhật Bản và Hy Lạp gặp Bờ Biển Ngà. Ở bảng này, ngoại trừ Colombia đã giành vé vào vòng knock-out, cả 3 đội bóng còn lại vẫn còn nguyên cơ hội sở hữu tấm vé còn lại. Tuy nhiên, khả năng Bờ Biển Ngà giành vé là sáng sủa nhất khi họ chỉ phải gặp đội bóng xếp cuối bảng là Hy Lạp. Nếu giành chiến thắng, Bờ Biển Ngà sẽ chắc chắn có vé mà không cần bận tâm đến kết quả trận Colombia-Nhật Bản. Trong trường hợp hòa, Bờ Biển Ngà cũng gần như sẽ đi tiếp bởi Nhật Bản khó lòng thắng được đội đầu bảng Colombia. Còn nếu Bờ Biển Ngà để thua (khả năng này rất khó xảy ra) và Nhật Bản không thắng Colombia, chiếc vé còn lại của bảng C vào vòng knock-out sẽ thuộc về tay Hy Lạp.

Về mặt lý thuyết là vậy nhưng thực tế, với những gì mà các học trò của HLV Prandelli đã thể hiện trong cuộc chạm trán với Costa Rica, rất khó tin, Italia sẽ thành công trước Uruguay. Đối đầu với “khẩu súng hai nòng” Edison Cavani-Luis Suarez bên phía Uruguay, không có gì đảm bảo hàng thủ Azzurri sẽ không lặp lại những sai lầm chết người như đã xảy ra trước Costa Rica. Trong khi đó, khả năng săn bàn của Mario Balotelli cũng đang bị nghi ngờ sau khi anh bỏ lỡ hàng loạt cơ hội cực kỳ ngon ăn ở trận đấu diễn ra cách đây 4 ngày.

Một bất lợi nữa của Italia trong trận đấu đêm nay là họ không có được lợi thế về tâm lý đối thủ Uruguay. Nếu như thầy trò HLV Oscar Tabarez đang tràn trề hưng phấn sau chiến thắng trước đội tuyển Anh và sự trở lại ấn tượng của Luis Suarez thì các học trò của HLV Cesare Prandelli chắc chắn chưa thể xua tan được sự u ám từ thất bại trước Costa Rica. Sự đối nghịch về tâm lý đó nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến màn trình diễn của hai đội trong trận đấu sắp diễn ra.

Sau các ông lớn là Anh và Tây Ban Nha, đêm nay, nhiều khả năng sẽ đến lượt Italia của HLV Cesare Prandelli nói lời chia tay World Cup 2014. Bởi đơn giản, ngoài chút lợi thế mong manh về hiệu số bàn thắng-thua, Italia đang bất lợi so với Uruguay cả về lực lượng, phong độ lẫn tâm lý.

Tiến Dũng

Có thể bạn quan tâm