Hà Lan ngược dòng phút bù giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đều tạo ra ấn tượng mạnh ở vòng bảng, thế nhưng Hà Lan và Mexico đã phải loại nhau để tìm một kẻ đi tiếp vào tứ kết. Và Hà Lan với bản lĩnh của mình cùng sự may mắn đã giành lấy chiếc vé ấy dù Mexico mới là đội bóng chơi hay hơn.

Khi những ông lớn của châu Âu đã phải xách va li về nước, chủ nhà Brazil cho thấy dấu hiệu suy yếu, Argentina vẫn chưa tìm được sự đồng điệu thì Hà Lan chính là ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch. Với 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận ở vòng bảng cùng 10 bàn thắng đã ghi được, thầy trò HLV Louis van Gaal như một cơn lốc đích thực cuốn phăng mọi đối thủ. Bước vào trận đấu ở vòng 1/8, niềm tin của người dân xứ sở hoa Tulip lại càng được củng cố khi Robin van Persie trở lại sau chấn thương để song hành cùng Robben trên hàng công.
 

Trận đấu đã diễn ra rất kịch tính.
Trận đấu đã diễn ra rất kịch tính.

Nhưng người Mexico cũng có niềm tin mạnh mẽ vào đội bóng con cưng. Không được đánh giá cao trước khi bước vào World Cup, nhưng Mexico đã kết thúc vòng bảng với 7 điểm và chỉ xếp sau Brazil vì kém hiệu số bàn thắng bại. Thầy trò HLV Herrera đã thể hiện một bộ mặt khá sáng sủa với dàn cầu thủ đồng đều ở cả ba tuyến, đặc biệt là sự chắc chắn của thủ thành Ochoa.

Chính sự tự tin đó đã được cụ thể hóa bằng thế trận trên sân khi Mexico chơi khá sòng phẳng với đội bóng châu Âu. Đội bóng áo xanh là người nhập cuộc tốt hơn khi chủ động thiết lập thế trận tấn công về phía đối thủ. Những pha phối hợp nhuần nhuyễn từ mọi hướng của đội bóng vùng CONCACAF đã liên tiếp đặt hàng thủ Hà Lan vào tình trạng báo động đỏ. Peralta, dos Santos liên tiếp có những pha thoát xuống khiến hàng hậu vệ áo cam phải vất vả cản phá. Bên cạnh đó, sự xuất sắc của thủ thành Cillessen cũng giúp Hà Lan giữ sạch lưới trong hiệp 1. Phút 29, Giovani tung cú sút căng như kẻ chỉ từ khoảng cách hơn 30 mét nhưng Cillessen đã thi đấu khá cảnh giác để cản phá. Phút 43, đến lượt dos Santos buộc thủ thành này phải dùng chân cản phá cú sút nguy hiểm từ góc hẹp.

 

Pha ghi bàn mở tỷ số của dos Santos.
Pha ghi bàn mở tỷ số của dos Santos.

Trong khi đó, Robben gần như mất hút giữa hàng phòng ngự áo xanh. Người đá cặp với anh là Van Persie cũng chỉ đôi lần xuất hiện từ những đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội. Thế nhưng, các hậu vệ Mexico đã “chăm sóc” kỹ càng tiền đạo của Manchester United khiến anh không có được nhiều khoảng trống. Cơ hội rõ ràng nhất với bộ đôi này chỉ đến ở phút bù giờ của hiệp 1 sau sai lầm của hậu vệ đối phương. Nhưng ở tình huống quyết định, các cầu thủ Mexico đã kịp thời phá bóng trong chân Robben khi anh chưa có cơ hội dứt điểm.

Những tưởng ông thầy van Gaal sẽ siết lại đội hình của Hà Lan khi bước vào hiệp 2 nhưng chính họ đã phải nhận gáo nước lạnh từ khá sớm. Phút 48, dos Santos tung cú sút chân trái từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi hiểm hóc trong sự bất lực của Cillessen. Chưa hết ngỡ ngàng sau bàn thua, thủ thành của Hà Lan lại phải bay người cản phá cú sút đẹp mắt của dos Santos. Bị dẫn bàn, van Gaal đã tung tiền vệ Depay vào sân để thay cho hậu vệ cánh Verhaegh để “bơm máu” cho hàng công. Những đợt tấn công liên tiếp của đội bóng áo cam cũng đã tạo được một áp lực đáng kể lên hàng thủ của Mexico. Phút 58, De Vrij băng vào dứt điểm từ một pha phạt góc của đồng đội nhưng thủ thành Ochoa đã xuất sắc cản phá đưa bóng bật cột dọc rồi bay ra ngoài.

 

Sneijder đã tỏa sáng để cứu Hà Lan.
Sneijder đã tỏa sáng để cứu Hà Lan.

Càng trôi về cuối trận, Hà Lan càng tỏ ra bế tắc trước hàng thủ Mexico. Dù Robben cũng đã có pha đối mặt với Ochoa nhưng anh đã không thể chiến thắng thủ môn này. Phải đợi đến phút 88, những nỗ lực của “Cơn lốc màu da cam” mới được đền đáp khi Sneijder tung cú vô lê rất căng đưa bóng bay thẳng vào lưới gỡ hòa 1-1. Kịch tính của trận đấu lại được đẩy lên cao độ khi Robben ngã rất đẹp trong vòng cấm ở phút 90+3 và trọng tài người Bồ Đào Nha đã không ngại ngần chỉ tay vào chấm 11 mét. Và cầu thủ vào thay người Huntelaar đã dứt điểm lạnh lùng để “kết liễu” số phận trận đấu.

Chơi hay hơn trong suốt phần lớn thời gian trận đấu, nhưng Mexico đã phải gục ngã ở những phút cuối cùng khi Hà Lan có trong tay những cầu thủ biết tỏa sáng đúng lúc, dù bằng cách này hay cách khác.

Lê Gia

Có thể bạn quan tâm