(GLO)- Bộ Giao thông-Vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) với 25 gói thầu xây lắp, giá trị các gói thầu từ 3.000-8.000 tỷ đồng theo tiêu chí độ dài, tính chất kỹ thuật, giá trị, đảm bảo không chia nhỏ gói thầu theo yêu cầu của Chính phủ.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 1-2022, gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353 km) và Cần Thơ-Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh thành. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần độc lập.
Các dự án này đầu tư công toàn bộ, với tổng vốn đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Mục tiêu hoàn thành xây dựng vào năm 2025 để đưa vào khai thác từ năm 2026.
Chính thức phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, tiến sát mục tiêu khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối năm nay. Ảnh nguồn Báo Tiền Phong |
Cụ thể, đoạn cao tốc Bãi Vọt-Hàm Nghi dài hơn 35 km, chỉ có 1 gói thầu xây lắp trị giá hơn 6.000 tỷ đồng.
Đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng dài hơn 54 km, chi 2 gói thầu xây lắp tương ứng trị giá hơn 3.300 tỷ đồng và 4.400 tỷ đồng.
Đoạn Vũng Áng-Bùng dài hơn 56 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng hơn 5.300 tỷ đồng và 5.400 tỷ đồng tỷ đồng.
Đoạn Bùng-Vạn Ninh dài gần 50 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng hơn 3.500 tỷ đồng và 3.900 tỷ đồng.
Đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ dài hơn 65 km, chia 2 gói thầu trị giá hơn 3.300 tỷ đồng và 3.400 tỷ đồng.
Đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài hơn 88 km, chia 3 gói thầu trị giá từ 3.500 - 5.600 tỷ đồng.
Đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn dài hơn 70 km, chia 2 gói thầu, trị giá tương ứng hơn 3.000 và 6.000 tỷ đồng.
Đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh dài gần 62 km, chia 3 gói thầu, trị giá từ 3-6.000 tỷ đồng.
Đoạn Chí Thạnh-Vân Phong, dài hơn 48 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng 4.300 tỷ đồng và 4.400 tỷ đồng.
Đoạn Vân Phong-Nha Trang dài hơn 83 km, chia 2 gói thầu trị giá tương ứng 3.500 tỷ đồng và 5.300 tỷ đồng.
Đoạn Cần Thơ-Hậu Giang dài hơn 37 km, chia 1 gói thầu xây lắp giá trị gần 8.000 tỷ đồng.
Đoạn Hậu Giang-Cà Mau dài hơn 73 km, chia 3 gói thầu, trị giá từ 3.300-7.200 tỷ đồng.
Sau khi các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 được duyệt gói thầu như trên, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông-Vận tải (đại diện chủ đầu tư) sẽ đăng thông tin mời sơ tuyển nhà thầu, sau đó nhà thầu được sơ tuyển để trình Thủ tướng chỉ định thầu.
Dự kiến, Bộ sẽ ưu tiên chọn nhà thầu cho các gói thầu khởi công trước trong cuối năm nay (mỗi dự án tối thiểu 1 gói thầu khởi công). Đảm bảo mục tiêu trước ngày 20-12 sẽ ký hợp đồng với nhà thầu để khởi công trước ngày 31-12 tới.
Bộ Giao thông-Vận tải cho biết, hiện cả nước có khoảng 48 nhà thầu đáp ứng tương đối các điều kiện trên (từng tham gia các gói thầu trị giá từ 350 tỷ đồng trở lên). Trong đó, chỉ có 14 nhà thầu từng tham gia gói thầu từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, để đáp ứng điều kiện, các nhà thầu có thể lập liên danh để dự thầu.
Cũng liên quan đến cao tốc Bắc-Nam, vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định có văn bản đồng ý chấp thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ của UBND huyện Phù Mỹ.
Theo đó, UBND huyện Phù Mỹ có trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế với số tiền hơn 2,37 tỷ đồng vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Định để trồng 28,92 ha rừng thay thế phần diện tích rừng đã chuyển sang mục đích khác.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)