Khoa học - Công nghệ

Xe 360

Chiếc xe đua đầu tiên trên thế giới sử dụng khí hydro hóa lỏng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc Toyota đưa chiếc xe ôtô chạy bằng khí hydro hóa lỏng tham gia cuộc đua xe kéo dài 24 giờ, đánh dấu lần đầu tiên một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu mới này tham dự cuộc đua xe chính thức.
Logo của hãng Toyota. (Nguồn: Reuters)

Logo của hãng Toyota. (Nguồn: Reuters)

Ngày 27/5, hãng ôtô Toyota đã đưa một chiếc xe ôtô chạy bằng khí hydro hóa lỏng tham gia cuộc đua xe kéo dài 24 giờ ở miền Trung Nhật Bản, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu mới này tham dự cuộc đua xe chính thức.

Động thái trên là nỗ lực mới nhất của Toyota nhằm phổ biến nhiên liệu hydro như giải pháp thay thế sạch hơn cho nhiên liệu hóa thạch, trong bối cảnh các quy định về môi trường trên thế giới ngày càng được siết chặt, bởi hydro hóa lỏng không thải khí CO2 khi được đốt cháy.

Toyota - hãng từng sản xuất Mirai, mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng pin nhiên liệu - cho biết một loạt mẫu xe xanh khác, trong đó có xe lai (hybrid) của hãng sẽ giúp giảm khí thải CO2 nhiều hơn là chỉ tập trung vào xe điện.

Cuộc đua xe tại Fuji Speedway, tỉnh Shizuoka, sẽ diễn ra đến hết ngày 28/5. Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh việc sử dụng khí hydro đã ngày càng phổ biến hơn trong giới công nghiệp.

Bốn nhà sản xuất xe lớn ở Nhật Bản, trong đó có Kawasaki, đầu tháng này cho biết họ sẽ cùng phát triển động cơ chạy bằng khí hydro nhằm hướng đến việc sử dụng động cơ này cho xe hai bánh.

Toyota đã bắt đầu cho chạy một chiếc xe ôtô bằng động cơ hydro từ tháng 5/2021. Ban đầu hãng nhắm đến việc đưa một chiếc xe dùng hydro hóa lỏng tham gia cuộc đua xe tháng 3 vừa qua, song kế hoạch đã phải hoãn lại sau khi một chiếc xe bốc cháy trong lần chạy thử.

Với việc hướng đến việc đưa xe hydro tham gia các cuộc đua kéo dài, Toyota có ý định cải thiện chức năng của công nghệ mới này và giải quyết một số thách thức như làm cách nào để giữ hydro hóa lỏng ở nhiệt độ cực thấp.

Sử dụng dạng hydro hóa lỏng thay vì dạng khí sẽ tăng gấp đôi quãng đường xe chạy và chỉ cần các trạm “sạc” nhiên liệu hydro nhỏ hơn. Hãng đang hướng đến việc thương mại hóa xe ôtô sử dụng động cơ hydro trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm