Pháp luật

Chư Pưh ngăn chặn tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Chư Pưh là một trong những điểm “nóng” về tại nạn giao thông tại Gia Lai, trong đó có không ít vụ liên quan đến xe công nông. Để kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này, Công an huyện đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân.

Xe công nông là một trong những phương tiện hữu ích, không thể thiếu trong đời sống sản xuất của người dân huyện Chư Pưh nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung. Tuy nhiên, loại xe này không đảm bảo các chỉ số an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhất là khi lưu thông trên quốc lộ và chở người sau thùng xe.

Tình trạng xe công nông lưu thông trên quốc lộ 14 diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông và khó xử lý. Ảnh: Quang Tấn

Tình trạng xe công nông lưu thông trên quốc lộ 14 diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông và khó xử lý. Ảnh: Quang Tấn

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Chư Pưh xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm chết 14 người, bị thương 8 người. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 4 vụ, giảm 6 người chết và tăng 2 người bị thương; trong đó có 2 vụ liên quan đến xe công nông, làm chết 2 người.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Chí-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Chư Pưh) thông tin: Toàn huyện hiện có khoảng 3.200 xe công nông nhưng hầu hết người dân không có giấy phép lái xe (hạng A4). Thời gian qua, để nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, Đội đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp của người dân về hành Luật Giao thông đường bộ.

Đồng thời, phân tích những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, những nguy cơ tiềm ẩn khi điều khiển xe công nông, xe độ chế, xe máy kéo lưu thông trên tuyến quốc lộ, đường nội thị… khi không có đèn xe, chở người trên thùng xe để có giải pháp kiềm chế.

Cùng với đó, lực lượng chức năng huyện cũng đã tổ chức cho 100% lái xe, chủ xe công nông ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong việc sử dụng xe công nông và tiến hành dán miếng phản quang phía trước và sau xe công nông.

“Tuy nhiên, đây là phương tiện chủ yếu phục vụ sản xuất của bà con nhân dân trên địa bàn nên việc ngăn chặn, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, đơn vị chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở là chính. Do đó, tình trạng xe công nông lưu thông trên tuyến quốc lộ, các tuyến đường nội thị trên địa bàn vẫn còn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”-Thiếu tá Chí thông tin.

Hầu hết người điều khiển xe công nông không có giấy phép lái xe hạng A4; phương tiện không có miếng dán phản quang hoặc mất tác dụng... Ảnh: Quang Tấn

Hầu hết người điều khiển xe công nông không có giấy phép lái xe hạng A4; phương tiện không có miếng dán phản quang hoặc mất tác dụng... Ảnh: Quang Tấn

Dù không chở người sau thùng xe nhưng anh Ksor Lơn (Plei Dư, xã Ia Hrú) cũng đã vi phạm Luật giao thông đường bộ khi điều khiển xe công nông lưu thông trên quốc lộ 14 (đường cấm) và không có giấy phép lái xe hạng A4, miếng phản quang dán trên xe cũng đã mất tác dụng.

Khi bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra thì anh Lơn giải thích: “Mình biết lái xe công nông trên quốc lộ là sai nhưng đây là phương tiện chính phục vụ vận chuyển hàng hóa, nông sản của gia đình nên không bỏ được. Với lại mình không biết chữ nên không đi học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A4 được”.

Tương tự, anh Kpuih Hiếu (làng Lũh Yố, xã Ia Hrú) cũng điều khiển xe công nông lưu thông trên quốc lộ và thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn như không có giấy phép lái xe, hệ thống đèn xe hay miếng phản quang.

“Mình đi cắt cỏ về cho bò ăn. Dù biết sai khi điều khiển xe lưu thông trên quốc lộ nhưng không có xe công nông thì không biết chở nông sản, hàng hóa về nhà bằng cách nào. Còn việc chưa có bằng là do học phí cao, gia đình mình chưa có điều kiện để đi học và thi lấy giấy phép lái xe hạng A4. Ngoài ra, cách đây vài tháng mình cũng đã dán miếng phản quang rồi nhưng vì đi nhiều nên nhanh hỏng và chưa kịp dán lại”-anh Hiếu lý giải.

Lực lượng chức năng tổ chức huyện tuyên truyền, ký cam kết và dán miếng phản quang cho xe công nông trên địa bàn. Ảnh: Quang Tấn

Lực lượng chức năng tổ chức huyện tuyên truyền, ký cam kết và dán miếng phản quang cho xe công nông trên địa bàn. Ảnh: Quang Tấn

Sau khi được lực lượng Công an huyện tuyên truyền, anh Lơn và anh Hiếu đã ký vào giấy cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển xe công nông. Cụ thể, không được chở người, hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông; không lưu thông trên quốc lộ; dán miếng phản quang, hệ thống chiếu sáng cho xe công nông khi lưu thông vào ban đêm; đồng thời, học và thi giấy phép lái xe hạng A4.

Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Chư Pưh) cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan xe công nông như chở người, đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, uống rượu bia khi tham gia giao thông...


Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các xã, thị trấn thống kê, nắm số lượng xe công nông trên địa bàn để có giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là trên tuyến quốc lộ; tiến hành dán miếng phản quang bổ sung đối với các xe chưa dán hoặc đã bị hư, mất tác dụng.

Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục tham mưu mở các lớp đào tạo và thi sát hạch lái xe hạng A4 cho người dân trên địa bàn… Qua đó, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cũng như hạn chế các nguy cơ gây ra tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến xe công nông, xe độ chế, xe máy kéo trên địa bàn”.

Có thể bạn quan tâm