Mâm xe hay còn gọi là la-zăng là bộ phận khá quan trọng trên xe ôtô, ngoài việc tăng yếu tố thẩm mỹ ngoại hình xe thì việc “độ” mâm còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của phương tiện. Chính vì vậy, chủ xe cần cân nhắc kỹ trước khi nâng cấp ngoại hình cho chiếc xe của mình.
Mâm xe là bộ phận khá quan trọng trên xe ôtô. Ảnh ST. |
Thời gian gần đây, nhiều chủ xe quan tâm đến việc “độ” mâm xe nhằm tạo ra sự lột xác về mặt ngoại hình. Theo đó, ngoại thất của chiếc xe có sự hầm hố và cá tính hơn, đây cũng chính là lý do khiến chủ xe bỏ ra số tiền lớn để nâng cấp.
Tuy nhiên, việc “độ” mâm có ấn tượng hay không còn tuỳ thuộc vào chất lượng, thương hiệu và sự hài hoà của bộ mâm mới so với ngoại hình của chiếc xe. Bên cạnh đó, việc nâng cấp mâm xe chắc chắn phải thay mới toàn bộ dàn lốp.
Ngoài việc tăng yếu tố thẩm mỹ ngoại hình xe thì việc “độ” mâm còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của phương tiện. Ảnh ST. |
Nhiều chủ xe thường mắc sai lầm khi nghĩ rằng, thay mâm xe lớn hơn thì kích thước lốp cũng phải lớn theo. Bởi nếu cùng tăng kích thước mâm xe và lốp xe sẽ khiến cho đường kính bánh xe lớn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, dẫn tới hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số và xảy ra sai lệch một số thiết lập ban đầu của nhà sản xuất.
Theo các chuyên gia kỹ thuật, nếu muốn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch tương ứng. Khi độ dày của lốp xe mỏng đi và trải rộng ra bề mặt sẽ làm tăng diện tích ma sát của lốp xe và mặt đường, khiến xe có độ bám đường tốt hơn.
Tuy nhiên, nếu chủ xe thay thế bộ lốp quá mỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống treo của chiếc xe, ngoài ra còn dẫn đến những sai số và vấn đề an toàn kỹ thuật. Thực tế, ngoại hình của chiếc xe sau khi nâng cấp thường mang phong cách ấn tượng, mạnh mẽ hơn nhưng đồng nghĩa với các rắc rối về kỹ thuật.
Chủ xe cần cân nhắc kỹ trước khi nâng cấp ngoại hình cho chiếc xe của mình. Ảnh ST. |
Đáng chú ý là việc “độ” mâm quá lớn sẽ ảnh hưởng tới sự an toàn của phương tiện, ngoài ra còn gặp khó khăn trong quá trình đăng kiểm do thay đổi thiết kế, vi phạm luật giao thông đường bộ.
Anh Nguyễn Thái Minh (32 tuổi, ở quận 5, TP.Hồ Chí Minh) một dân độ xe chuyên nghiệp cho biết, nâng cấp một bộ mâm và lốp xe khá tốn kém, tuỳ thuộc vào chất lượng và xuất xứ mà giá cả có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Nếu lốp xe càng mỏng thì diện tích tiếp xúc với mặt đường càng lớn, vì vậy lốp xe nhanh bị hao mòn và tốn kém chi phí thay thế.
“Sau khi nâng cấp, bánh xe sẽ có trọng lượng nặng hơn ban đầu nên ảnh hưởng tới hệ thống treo của xe. Không chỉ vậy, phanh xe cũng hoạt động kém hiệu quả và má phanh nhanh mòn hơn trước. Do vành lốp xe mỏng nên lượng khí bên trong cũng sẽ ít hơn, vì vậydẫn tới hiện tượng xe bị xóc và tăng độ ồn khi di chuyển trên đường” – anh Minh chia sẻ.
Theo Trần Khanh (LĐO)