Chính trị

Quốc phòng - An ninh

"Công dân nhỏ tuổi" và tình yêu biển đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bắt đầu từ năm học 2012-2013, việc đưa chuyên đề giáo dục về tài nguyên môi trường biển và hải đảo vào chương trình học cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo triển khai. Và trong tâm điểm thời sự hiện nay, biển đảo càng trở thành một nội dung được nhấn mạnh, từ đó khơi gợi trong các “công dân nhỏ tuổi” những tình cảm và nhận thức đầu tiên về tình yêu quê hương đất nước.

Bảo vệ biển đảo xanh
 

Phương Duyên
Ảnh: Phương Duyên

Giờ khám phá khoa học với chủ đề “Quê hương đất nước” của cô giáo Phan Thị Hồng, phụ trách lớp lớn 1 Trường Mầm non Trà My (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) được các bé hồ hởi đón đợi bởi hôm nay trong lớp xuất hiện một mô hình rất to và đẹp. Sau một số lời chuyện trò mào đầu cho bài học, cô Hồng mở máy tính giới thiệu với cả lớp hình ảnh quần đảo Trường Sa nhìn từ trên xuống, một quần đảo tươi xanh, trong lành. Rồi cô mời tất cả tham quan mô hình quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa. Cô giáo trẻ lần lượt giới thiệu: trên đảo có các chú hải quân đang canh giữ trời biển, ngoài nhiệm vụ canh gác các chú còn trồng rau xanh và nuôi gà, vịt để tăng gia sản xuất, các chú còn tập thể dục để rèn luyện sức khỏe. Trên đảo cũng có nhà cửa và rất nhiều cây xanh nữa… Cả lớp thích thú vây quanh mô hình cột mốc chủ quyền quần đảo Trường Sa và tranh nhau giơ tay trả lời những câu hỏi của cô giáo nhằm kiểm tra lại kiến thức vừa truyền đạt.

Cô Lê Thị Diệp-Hiệu trưởng Trường Mầm non Trà My, cho biết: Trong tháng 4 và tháng 5, nhà trường tổ chức cho các cháu sinh hoạt theo chủ điểm “Quê hương, đất nước, Bác Hồ”, qua đó lồng ghép tuyên truyền, giáo dục về môi trường biển và hải đảo, dạy cho các cháu biết Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, dạy các cháu tình cảm yêu mến đối với các chú bộ đội…”. Trong thời điểm hiện nay thì nội dung này càng được chú trọng. Trò chuyện về cách thức truyền tải nội dung biển đảo vào chương trình giáo dục mầm non sao cho hiệu quả, cô Phan Thị Hồng chia sẻ: “Đối với lứa tuổi mầm non, các cháu còn rất ngây thơ và nhận thức đơn giản. Vì vậy khi tích hợp nội dung này vào giảng dạy, giáo viên phải khéo léo lựa chọn những nội dung nhẹ nhàng về tình yêu biển đảo quê hương, cho trẻ xem những tranh ảnh, hình ảnh nhằm khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng yêu quý đối với những giá trị văn hóa-lịch sử của dân tộc”.

Nhờ đó, những kiến thức từ trường học và từ những câu chuyện thời sự của gia đình đã “ngấm” vào các bé lúc nào không biết. Bé Đàm Ngọc Bảo Châu, lớp lớn 1 kể: “Ở trường con được các cô dạy quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Cô dạy con phải biết yêu quý chú bộ đội đang canh giữ biển quê ta. Con hứa sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”. Cô Hồng cũng kể lại một chuyện vui: Có bé khi ngồi nói chuyện với bạn bè cùng lớp đã “phán” rất già dặn: “Tớ là tớ biết rồi, Việt Nam mình đoàn kết như vậy, Trung Quốc nhất định sẽ thua!”.

“Cháu thương chú bộ đội”

 

Ảnh: Phương Duyên
Ảnh: Phương Duyên

Những ngày này, các cô giáo của Trường Mầm non 20-2 (Binh đoàn 15) vẫn chưa hết vui mừng vì phần dự thi đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo đã đạt giải xuất sắc tại “Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi và thi đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo” cấp toàn quân tổ chức tại Thái Nguyên vào cuối tháng 4 vừa qua. Trong phần dự thi này, mô hình “Em yêu biển đảo quê em” của Trường Mầm non 20-2 (cơ quan Binh đoàn) và mô hình nhà giàn DK1 của Trường Mầm non 18-4 (Công ty 72) là chủ điểm và nhận được rất nhiều lời khen ngợi vì tính sáng tạo và sự khéo léo.

Cô Lương Thị Quân-Hiệu trưởng Trường Mầm non 20-2, cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku, nhà trường đã triển khai cho đội ngũ giáo viên trong trường thực hiện nghiêm túc chuyên đề giáo dục về tài nguyên môi trường biển và hải đảo thông qua nhiều hình thức như lồng ghép tích hợp trong giờ hoạt động vui chơi, giờ hoạt động chung, hoạt động ngoài giờ… Ngoài ra, nhà trường còn phát động làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo từ vật liệu phế thải với chủ đề “Em yêu biển đảo quê em”, qua đó ươm mầm tình yêu biển đảo cho công dân Việt Nam ngay từ lứa tuổi mầm non. “Đa số các cháu là con em trong Binh đoàn, hình ảnh chú bộ đội đã rất gần với các cháu rồi, vì vậy các cháu tiếp nhận hình ảnh các chú hải quân cũng rất nhanh”-cô Quân nói.

Đến thăm lớp nhỡ 2 mới thấy một không khí thật sôi nổi và tràn ngập tình yêu với biên giới-hải đảo, với những người đang bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Các bé trai trong trang phục bộ đội đang vui vẻ nhún nhảy cùng các bạn gái và hát bài “Cháu thương chú bộ đội” trong tiết âm nhạc khiến ai cũng thấy thật thú vị. Chú “bộ đội nhí” Trần Quốc Bảo bẽn lẽn nói: “Bố cháu là bội đội. Cháu cũng rất yêu các chú bộ đội!”. Cô Trương Thị Thanh Bình-giáo viên phụ trách lớp, trò chuyện: “Bài hát này các cháu rất thích. Các cháu cũng rất thích thú với chương trình “Du lịch qua màn ảnh nhỏ đến quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa”, vì các cháu được khám phá, tìm hiểu công việc của các chú bộ đội ở đó”.

Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm