Theo Công ty Điện lực Gia Lai, trong quá trình vận hành lưới điện, vật cách điện như sứ đường dây, thiết bị trạm biến áp bị nhiễm bẩn, cộng với điều kiện thời tiết bất lợi như sương muối, mưa phùn, độ ẩm cao... làm tăng khả năng dòng điện bị rò rỉ, phóng điện cục bộ, phóng điện tràn gây nên sự cố lưới điện.
Trước đây, khi xảy ra sự cố, công nhân phải đến kiểm tra, làm thủ tục, chờ cho phép cắt điện mới được tiến hành sửa chữa, sửa xong lại phải thông báo để đóng điện nên tốn rất nhiều thời gian.
Để giải quyết việc nhiễm bẩn mà không phải thực hiện quy trình một cách thủ công, đồng thời không phải cắt điện, tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, cuối năm 2017, Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ sửa chữa hotline bằng nước áp lực cao (đội 1).
Để chuẩn bị cho đội sửa chữa hotline chính thức đi vào hoạt động, Công ty đã tuyển chọn 2 kỹ sư và 6 công nhân có trình độ tay nghề vững vàng, sức khỏe tốt đưa đi đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh 2 đợt.
Từ năm 2020, Công ty Điện lực Gia Lai quản lý vận hành 11 trạm biến áp 110 kV, 18 máy biến áp; 10 trạm biến áp trung gian, 12 máy biến áp; 4.547 trạm biến áp phân phối; 340,86 km đường dây 110 kV; 4.628 km đường trung thế; 4.765 km đường dây hạ thế.
Với quy mô quản lý rộng lớn và khối lượng công việc liên quan đến công tác hotline khá nhiều nên từ tháng 3-2020, Công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động đội hotline thứ 2 với 8 công nhân.
Theo đó, trong năm 2020, Công ty đã thực hiện được 196 lần vệ sinh cách điện hotline trên lưới điện đến cấp điện áp 110 kV, thực hiện hơn 700 lần công tác sửa chữa liveline cho các công trình đầu tư xây dựng lưới điện, xử lý sự cố và đấu nối công trình cho khách hàng, qua đó đã giảm được hơn 485 giờ ngừng cung cấp điện.
Ông Võ Đình Khánh-Đội phó phụ trách Đội hotline (Công ty Điện lực Gia Lai) chia sẻ: “Bây giờ hỏng đâu là đội sửa chữa hotline có thể trực tiếp sửa đó, thao tác nhanh chóng và kịp thời mà không cần phải cắt điện.
Đồng thời, đội cũng thực hiện các công tác phục vụ cho công trình cải tạo lưới điện hoặc công tác theo yêu cầu của khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và nhất là phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng”.
Đến thời điểm này, quy mô lưới điện mà Công ty Điện lực Gia Lai đang quản lý vận hành đã tăng lên 560,85 km đường dây 110 kV, 30 trạm biến áp 110 kV, hơn 5.270 km đường dây trung thế cùng 5.829 trạm biến áp phân phối, 5.400 km đường dây hạ thế với hơn 450 ngàn khách hàng sử dụng điện.
Để công tác sửa chữa hotline đạt hiệu quả, năm 2024, Công ty cũng đã đầu tư nâng cấp lưới điện, cải tạo và thay thế hơn 950 bộ quai ép cũ bằng bộ cụm đấu rẽ và kẹp rẽ nhánh hotline; di dời và cải tạo hơn 100 km đường dây 22 kV và 20 trạm biến áp về gần đường giao thông để thuận lợi cho công tác sửa chữa hotline.
Từ đầu năm đến nay, Công ty đã thực hiện gần 1.500 lần công tác sửa chữa nóng hotline cho các công trình sửa chữa, đầu tư xây dựng lưới điện, xử lý sự cố và công trình đấu nối lưới điện cho khách hàng trên địa bàn tỉnh, ước tính làm lợi hơn 2,75 tỷ đồng, đồng thời giảm được hơn 700 giờ gây mất điện cho khách hàng.
Để nâng cao hiệu quả công tác sửa chữa thường xuyên, ngăn ngừa, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện một cách kịp thời và nhanh chóng, giữa tháng 11-2024, đội sửa chữa hotline 3 với 6 thành viên đã được thành lập.
“Với việc đưa đội hotline thứ 3 vào hoạt động, Công ty phấn đấu giảm gần 1.000 giờ mất điện trong năm 2025, góp phần đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục trên địa bàn tỉnh”-Đội phó phụ trách Đội hotline thông tin thêm.