(GLO)- Đứng trước khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai và dịch Covid-19, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Sau 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết mưa bão, thị trường vé số truyền thống khu vực miền Trung-Tây Nguyên có dấu hiệu chững lại. Hầu hết người bán vé số đều rơi vào tình trạng ế ẩm, lượng vé tiêu thụ hàng ngày đa phần nhờ vào khách hàng thân quen.
Bà Nguyễn Thị Bình (quê ở tỉnh Bình Định) than thở: “Tôi bán vé số tại TP. Pleiku gần 8 năm nay. Hồi trước, ngày nào may mắn thì bán hơn 200 tờ, còn bình thường thì hơn 100 tờ. Nhưng từ sau dịch Covid-19 tới nay, khách mua cũng giảm bớt, nhiều khi đi cả ngày bán chưa được 100 tờ vé”.
Cùng chung hoàn cảnh khó khăn, anh Nguyễn Thanh Đức (xã Hòa Phú, huyện Chư Păh) cho biết: “Tôi sinh ra bị tàn tật, đi lại khó khăn, không làm được việc nặng nên chọn bán vé số để mưu sinh. Nhờ khách quen thương tình nên mỗi ngày tôi bán chừng 100 tờ, thu nhập khoảng 100 ngàn đồng. Năm nay, do dịch Covid-19 nên phải nghỉ bán một thời gian. May được Công ty quan tâm hỗ trợ tiền, gạo nên cũng bớt khó khăn”.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Gia Lai còn tích cực đóng góp cho ngân sách, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Ảnh: Sơn Ca |
Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Gia Lai hiện có 117 đại lý và gần 16.000 người bán vé số tại 14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Riêng tại Gia Lai có 35 đại lý và 1.039 người bán vé số. Trong điều kiện khó khăn chung, hệ thống đại lý cũng chịu nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu hàng ngày.
Bà Nguyễn Thị Hoàng (chủ đại lý vé số 161 Wừu, TP. Pleiku) cho biết: “Đại lý có bề dày hoạt động hơn 20 năm nay và có hơn 50 người bán vé số. Thông thường, thời điểm này, hoạt động bán vé rất khởi sắc. Tuy nhiên, năm nay mưa bão liên tục nên doanh thu giảm khoảng 50%”.
Bên cạnh các yếu tố khách quan, một trong những nguyên nhân giảm doanh thu là do thiếu nhân sự bán lẻ. Đa phần người bán vé cho đại lý quê ở các tỉnh: Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trong các đợt dịch bệnh và bão số 9 vừa qua, họ trở về quê để lo cho gia đình. Thiếu hụt nhân sự bán lẻ nên lượng vé của đại lý bán ra giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều năm qua, nhờ giữ vững phương châm hoạt động “Uy tín-Trung thực-Khách quan” nên hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Gia Lai đạt được một số thuận lợi nhất định. Cùng với đó, mô hình thị trường vé số truyền thống ở khu vực đi vào hoạt động ổn định, thị phần được giữ vững, thương hiệu, hình ảnh Công ty ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, trong năm nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và mưa bão liên tục đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của Công ty. Doanh thu của đơn vị trong 10 tháng qua chỉ đạt 343,9 tỷ đồng (đạt 79% kế hoạch và giảm 50% so với cùng kỳ năm trước). Theo dự báo, đến cuối năm 2020, doanh thu của Công ty đạt khoảng 406,3 tỷ đồng (đạt gần 94% kế hoạch).
Doanh thu bị giảm sút kéo theo việc thực hiện nộp ngân sách nhà nước cũng bị ảnh hưởng. Tính đến hết tháng 10, Công ty đã thực hiện 101,3 tỷ đồng (đạt 71,7% kế hoạch); dự kiến đến cuối năm nộp ngân sách khoảng 117,3 tỷ đồng (đạt 83% kế hoạch).
Ông Trương Văn Thiêng-Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Gia Lai-nhận định: “Bình quân doanh thu một kỳ vé của Công ty khoảng 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi mưa bão và dịch bệnh nên tỷ lệ tiêu thụ vé giảm khoảng 1,5-2 tỷ đồng/kỳ phát hành. Trong khi đó, các khoản chi phí dành cho an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn lại tăng lên”.
Mặc dù đối diện với không ít khó khăn nhưng Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Gia Lai vẫn nỗ lực thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh và nộp ngân sách nhà nước. Theo đó, trong thời gian còn lại của năm 2020, Công ty tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, tiết giảm các khoản chi phí không cần thiết.
Đồng thời, bám sát tình hình thị trường để tiếp tục thực hiện các giải pháp về tài chính, marketing, giải pháp kinh doanh liên quan đến hoạt động của hệ thống đại lý và người bán lẻ trên địa bàn khu vực miền Trung-Tây Nguyên một cách chủ động, tích cực. Từ đó, có biện pháp củng cố, phát triển địa bàn, phát triển mạng lưới đại lý để đẩy mạnh công tác phát hành và doanh thu tiêu thụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
SƠN CA