Kinh tế

Doanh nghiệp

Đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùa khô là thời gian cao điểm đối với việc sử dụng điện bởi người dân bơm nước tưới cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu... Do vậy, Công ty Điện lực Gia Lai đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng bơm tưới, đồng thời chống quá tải hệ thống điện, chống thất thoát điện do khách hàng trộm cắp hay hư hỏng thiết bị đo đếm.

 Tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thiết bị điện. Ảnh: H.D
Tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thiết bị điện. Ảnh: H.D

Ngay từ đầu mùa khô, Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các Điện lực trực thuộc lập kế hoạch chi tiết trong công tác kiểm tra hệ thống đo đếm trên toàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị tổ chức kiểm tra việc sử dụng điện cả ngày lẫn đêm tại các huyện, khu vực có phụ tải bơm tưới cà phê, hồ tiêu nhiều nhằm xác định lại tình trạng kỹ thuật toàn bộ hệ thống đo đếm mà do nhiều nguyên nhân, công tơ có thể hư hỏng… Ông Trương Quang Long-Trưởng phòng Kiểm tra Giám sát Mua bán điện, Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: “Công tác kiểm tra khách hàng sử dụng điện là việc làm thường xuyên, liên tục của Công ty. Tùy vào đặc điểm tình hình khách hàng sử dụng điện của từng khu vực, từng thời điểm mà Công ty có kế hoạch kiểm tra sử dụng điện ngày, đêm cho hợp lý. Điều này sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm tổn thất điện năng cũng như hạn chế được các hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng, tạo sự công bằng giữa bên mua điện và bên bán điện”.

Việc kiểm tra khách hàng sử dụng điện cũng là hình thức phòng-chống trộm cắp điện hữu hiệu, vì theo kinh nghiệm vào mùa bơm tưới, các trạm biến áp có thể quá tải nên các khách hàng thường bơm tưới vào giờ thấp điểm (ban đêm) nên dễ xảy ra tình trạng trộm cắp điện, hoặc phá chì thùng công tơ để đấu nối trái phép có thể gây cháy nổ, sự cố lưới điện, mất an toàn… Chỉ tính riêng trong tháng 1-2017, Phòng Kiểm tra Giám sát Mua bán điện phối hợp với các Điện lực thực hiện 6.826 lượt kiểm tra (trong đó 6.506 lượt kiểm tra ngày và 320 lượt kiểm tra đêm), phát hiện 33 vụ vi phạm sử dụng điện, đã tính toán truy thu 9.784 kWh, tương đương 34.108.008 đồng và chuyển cơ quan thẩm quyền xử phạt theo quy định.

Bên cạnh việc kiểm tra khách hàng sử dụng điện, từ đầu mùa khô năm 2017, Công ty Điện lực Gia Lai cũng chủ động lập phương án cấp điện, phương án chống quá tải cho toàn hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Công ty tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thiết bị, nâng dung lượng các trạm biến áp phụ tải, nâng tiết diện dây dẫn, hoán đổi máy biến áp các trạm biến áp phụ tải cho phù hợp, đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn phục vụ điện cho công tác chống hạn và chống quá tải lưới điện trong mùa khô 2017.

Thêm vào đó, Công ty còn kết hợp công tác đấu nối, sửa chữa, bảo dưỡng đường dây trong một lần cắt điện để ưu tiên cấp điện liên tục cho các công trình trọng điểm, nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, phục vụ bơm tưới sản xuất nông nghiệp. Công ty cũng giải quyết cấp điện kịp thời cho các phụ tải bơm tưới nông-lâm nghiệp mới, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện vận chuyển, thông tin liên lạc, trực vận hành 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố. Theo đó, sản lượng điện cho phụ tải nông-lâm nghiệp, thủy sản trong tháng 1-2017 khoảng 4,5 triệu kWh, chiếm 6,09% tổng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm