Dự án bất động sản mọc lên như nấm sau mưa tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Một TP nhỏ nhưng có đến hơn 30 dự án đang chào bán.
“Dự án” khu dân cư Nguyễn Đình Chiểu là một khu đất trồng cà phê nằm trong hẻm đường Nguyễn Đình Chiểu (TP Bảo Lộc). |
Ở đây, người ta râm ran nói chuyện bán đất đai với tốc độ tăng giá đến khó tin: từ 10-20 lần trong 2 năm trở lại đây.
"Bánh vẽ"
Trong vai người TP.HCM đi xem đất cuối tuần, chúng tôi đã được các nhóm "cò" đất chào mời nhiệt tình. Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến là "dự án" nằm trên đường Lý Thường Kiệt (P.Lộc Phát, TP Bảo Lộc). Nhân viên môi giới tên Hoàng (tên nhân vật đã đổi - PV) giới thiệu độ hoành tráng của dự án này, giá từ 5 - 7 triệu đồng/m2 tùy vị trí.
Khi bị chê đắt, Hoàng phân bua: "Chỗ này gần cao tốc Dầu Giây - Bảo Lộc - Liên Khương với lại sắp có sân bay Lộc Phát".
Tại Đam B’ri - vùng giáp ranh giữa TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, tuyến đường Lý Thái Tổ đông xe hơi mang biển số tỉnh vào ra dù đang giữa trưa.
Tài xế là người địa phương bảo: "Xe đi coi đất đấy, nhưng cũng có nhiều xe chạy làm màu cho xôm tụ rồi chụp hình quảng cáo, đẩy giá".
Đa số các khu đất được quảng cáo chào bán đều được vẽ 3D, chụp ảnh flycam, có catalog, sơ đồ phân lô rất chuyên nghiệp. Tuy vậy, một cán bộ cơ quan chức năng đang thu thập thông tin về sự bất thường của thị trường bất động sản ở đây nói gần như tất cả "dự án" không có giấy phép đầu tư nhưng tự làm đường nhựa, phân lô, cắm mốc, có chỗ đã áp sát rừng thông.
Quy hoạch chưa tỏ, giá đất đã tăng
Ngay đất nông nghiệp, so với cách nay 2 - 3 năm, giá đất tại Bảo Lộc đã tăng 10-15%. Mỗi sào đất (1.000 m2) được bán khoảng 1,5 tỉ đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá đất tăng mạnh nhất trong một năm trở lại đây khi thông tin về đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 được đưa ra với thông tin được nhiều người nhắc đến dù quy hoạch chưa tỏ (tức chỉ vẫn là đồ án được góp ý và đợi Chính phủ phê duyệt) là: Bảo Lộc sắp có sân bay Lộc Phát, có đường cao tốc Dầu Giây - Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo Sở GTVT và Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Sân bay Lộc Phát mới chỉ là ý tưởng quy hoạch, chưa có kế hoạch nào về sân bay này. Với đường cao tốc, Bộ GTVT mới chỉ đưa vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc và có chủ trương kêu gọi đầu tư. Đây là dự án không ưu tiên triển khai ngay.
Ông Đoàn Kim Đình - chủ tịch UBND TP Bảo Lộc - xác nhận có sự xuất hiện của những khu đất quảng cáo là dự án nhưng thực tế không phải là dự án dân cư đúng nghĩa vì không có phép. Vì thế nơi này đã có nhiều văn bản chấn chỉnh.
Ông Nguyễn Văn Triệu - bí thư Thành ủy TP Bảo Lộc - nhận định: "Giá đất tăng theo nhu cầu của thị trường, Bảo Lộc đang kêu gọi đầu tư, sắp công bố quy hoạch mới nên nhiều người quan tâm; thị trường bất động sản sôi nổi không có gì bất thường, người dân được hưởng lợi. Các nhà đầu tư sẽ tính toán dựa vào thực tế đầu tư nên không lo ngại giá đất sẽ làm ảnh hưởng đến quy hoạch"...
Một cựu lãnh đạo Thành ủy Bảo Lộc (đề nghị không nêu tên) lại nhận định thị trường ở đây đang sốt ảo. Nếu thả nổi "dự án" không phép và thả nổi việc tự ý làm đường, phân lô bán nền, cái giá phải trả là nhà đầu tư chiến lược sẽ "né" Bảo Lộc vì chi phí sở hữu mặt bằng quá cao. Vị cựu lãnh đạo này nhấn mạnh: "TP Bảo Lộc không xử lý nghiêm dự án không phép, để dân tự do làm đường nhựa trên đất nông nghiệp là trái luật".
Đà Lạt cấm phân lô xẻ nền đất nông nghiệp Trong lúc Bảo Lộc còn loay hoay thì năm 2019 UBND TP Đà Lạt đã ra văn bản cấm phân lô xẻ nền đất nông nghiệp ở một số khu vực nội ô. UBND TP Đà Lạt giao Công an TP Đà Lạt nắm bắt thông tin, tình hình phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái quy định, xác định đối tượng, điều tra, xử lý theo quy định. |
Theo MAI VINH (TTO)