Xã hội

Đơn giản hóa thủ tục hành chính giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, từ tháng 5-2022 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã triển khai giải quyết kinh phí trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trên Cổng dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn). 
Theo đó, người lao động muốn giải quyết TCTN chỉ cần đăng ký tài khoản, đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện các bước theo yêu cầu là có thể hoàn thiện hồ sơ mà không cần đến trực tiếp Trung tâm hoặc 2 văn phòng giao dịch Chư Sê và thị xã An Khê.
Đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiếp nhận 19 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Kết quả, Trung tâm đã giải quyết 6 hồ sơ đủ điều kiện và có quyết định được hưởng; 4 hồ sơ đang trong giai đoạn giải quyết; còn lại 9 hồ sơ không đủ điều kiện hưởng do sai sót thông tin cá nhân, khai trong đơn đề nghị hưởng TCTN không đúng quy định, chốt sổ thiếu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp…
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy (34/05 đường Tuệ Tĩnh, TP. Pleiku) chia sẻ: Sau hơn 1 năm làm việc tại Công ty TNHH Uiniqlo Việt Nam, vì lý do cá nhân, bà xin nghỉ việc. Ngày 3-7-2022, bà nộp hồ sơ xin hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng không đủ điều kiện. Sau đó, bà được cán bộ gọi điện thoại tư vấn, hướng dẫn bổ sung hoàn thiện hồ sơ và đã được giải quyết hưởng TCTN. “Tôi rất mừng vì hồ sơ nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, không mất nhiều thời gian đi lại”-bà Thủy nói.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyên truyền cho người lao động về chuyển đổi số trong thực hiện chính sách BHTN. Ảnh: Đinh Yến
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyên truyền cho người lao động về chuyển đổi số trong thực hiện chính sách BHTN. Ảnh: Đinh Yến
Còn ông Nguyễn Trọng Nghĩa (thôn 3, xã Trà Đà, TP. Pleiku) thì cho hay: Sau 7 năm làm việc ở Chi nhánh Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam tại Gia Lai, ông xin nghỉ việc. Ông được hướng dẫn nộp thông tin trên Cổng dịch vụ công quốc gia để hưởng TCTN. “Sau 1 ngày gửi hồ sơ, tôi nhận thông tin là việc chốt sổ bảo hiểm xã hội gốc của mình bị lệch thời gian tham gia và được hướng dẫn bổ sung kịp thời”-ông Nghĩa kể. 
Liên quan đến nội dung này, bà Ngô Thị Tuyến-Phó Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho hay: “Đối với hồ sơ còn sai sót không đủ điều kiện ra quyết định hưởng TCTN, chúng tôi trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do và được chuyển đến Cổng dịch vụ công quốc gia để người lao động nắm, bổ sung kịp thời”. Ngoài giải quyết hồ sơ hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm còn tuyên truyền, vận động, khuyến khích người lao động cập nhật, nắm bắt thông tin mới qua website, Facebook, tin nhắn SMS, Sàn giao dịch việc làm vào ngày 10 hàng tháng.
Theo ông Lê Thanh Truyền-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm thuận tiện nhất cho người lao động; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hưởng TCTN qua các tổ chức dịch vụ công. Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành, bảo đảm thông suốt, chính xác, nhanh chóng, an ninh, an toàn, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới trong các hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và người lao động.
ĐINH YẾN
 
 

Có thể bạn quan tâm